Tất cả những gì bạn cần biết về biên bản hủy hóa đơn điện tử

Biên bản hủy hóa đơn

Trong thực tế, việc lập biên bản hủy hóa đơn điện tử là một trong những nghiệp vụ mà các bạn làm kế toán cần phải nắm rõ. Bài viết của hoadondientu.edu.vn hôm nay sẽ tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết về biên bản hủy hóa đơn điện tử gồm có: quy định đã được ban hành và có hiệu lực, hướng dẫn quy trình để lập biên bản hủy hóa đơn hợp lệ và mẫu biên bản mới nhất hiện nay.

1. Quy định về biên bản hủy hóa đơn điện tử

Biên bản hủy hóa đơn được hiểu là biên bản ghi nhận lại các diễn biến sự việc đã xảy ra trong toàn bộ quá trình hủy hóa đơn mà đối tượng thực hiện việc hủy, đồng thời là đối tượng nắm giữ và sử dụng hóa đơn.

Quy định về hủy hóa đơn điện tử được nêu trong Thông tư 39/2014/TT-BTC. Đây là một trong những quy định quan trọng nhất về hóa đơn điện tử mà chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với các kế toán viên nói riêng và đối với các doanh nghiệp nói chung.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý rằng, biên bản hủy hóa đơn hoàn toàn khác với biên bản thu hồi hóa đơn, doanh nghiệp cần phải phân biệt để tránh nhầm lẫn. Bởi, biên bản thu hồi hóa đơn là biên bản được lập để thu hồi các hóa đơn sai khi người mua, người bán hàng hóa và dịch vụ có phát sinh giao dịch, cần phải lập hóa đơn và phát hiện sai sót phải phải hủy bỏ.

2. Biên bản hủy hóa đơn điện tử được lập trong trường hợp nào?

Biên bản hủy hóa đơn được sử dụng khi người nộp thuế hay người có chức năng in, phát hành hóa đơn gặp sai sót khi khởi tạo, in ấn và không còn nhu cầu sử dụng hóa đơn này.

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 29 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định các trường hợp phải hủy hóa đơn như sau:

  • Các hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.
  • Tổ chức, hộ, cá nhân đã được quan thuế thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là 19 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
  • Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán thì sẽ được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

Thực tế, quy định các trường hợp hủy hóa đơn điện tử cũng được áp dụng tương tự như trên. Đồng thời còn, khi tiến hành hủy hóa đơn điện tử thì người thực hiện phải đồng thời lập biên bản hủy hóa đơn điện tử. Ngoài ra, tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ có quy định HĐĐT đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn.

3. Hướng dẫn lập biên bản hủy hóa đơn điện tử

Để hủy hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:

  • Lập Biên bản hủy bỏ – lập lại hóa đơn, ghi rõ nội dung bị sai, nội dung cần điều chỉnh lại cho đúng (phải có chữ ký, đóng dấu của hai bên mua và bán).
  • Tiến hành hủy hóa đơn điện tử đã lập.
  • Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử thay thế (trên hóa đơn điện tử thay thế phải có dòng chữ: “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số …. ký hiệu … ngày … tháng … năm …”

4. Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử cập nhật đầu năm 2020

Hiện nay, mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử mới nhất được lập dựa trên Nghị định 51/2010/NĐCP và Thông tư 39/2014/TT-BTC. Bạn có thể tham khảo theo mẫu sau:

Mẫu biên bản hủy hóa đơn mới nhất

Mẫu biên bản hủy hóa đơn.

5. Kết luận

Bài viết của hoadondientu.edu.vn đã gửi đến độc giả những nội dung chính sau:

  1. Quy định về biên bản hủy hóa đơn điện tử.
  2. Biên bản hủy hóa đơn điện tử được lập trong trường hợp nào?
  3. Hướng dẫn lập biên bản hủy hóa đơn điện tử.
  4. Mẫu biên bản hủy hóa đơn điện tử cập nhật đầu năm 2020.

Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi đã đem đến những thông tin hữu ích đến quý độc giả.

Để nhận được những tư vấn chính xác nhất về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*