Hướng dẫn cách sửa ngày trên hóa đơn điện tử

Cách sửa ngày trên hóa đơn điện tử như thế nào? Khi lập hóa đơn, người lập hóa đơn sẽ không thể tránh khỏi trường hợp hóa đơn bị sai thông tin, trong đó có sai thông tin về ngày, tháng. Vậy trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể sửa lại không? Cách sửa ngày sai sót trên hóa đơn thế nào? Hãy cùng E-invoice cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. HĐĐT có mã của cơ quan thuế lập sai ngày

Thông thường, sẽ có 3 tình huống phát sinh đối với trường hợp HĐĐT có mã của cơ quan thuế lập sai ngày tháng năm. Với từng trường hợp, kế toán viên sẽ phải đưa ra những giải pháp khác nhau.

1.1. HĐĐT chưa giao cho người mua

Hướng xử lý đối với trường hợp HĐĐT bị sai ngày tháng năm nhưng chưa giao cho người mua cụ thể như sau:

+ Hủy hóa đơn, thông báo cho cơ quan thuế về việc hóa đơn đã lập bị sai ngày.

+ Lập HĐĐT mới, ký số, ký điện tử và gửi lên cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế rồi gửi cho người mua.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Cách nộp lệ phí hải quan trực tuyến.

1.2. HĐĐT đã giao cho người mua

Với HĐĐT bị sai ngày đã giao cho người mua, cách thức xử lý như sau:

+ Người bán cần thông báo vấn đề sai sót ngày đến người mua ngay lập tức.

+ Người bán thông báo đến cơ quan thuế. Trong trường hợp này, không bắt buộc phải lập hóa đơn thay thế.

1.3. Cơ quan thuế phát hiện sai sót

Nếu HĐĐT bị sai ngày được phát hiện bởi cơ quan thuế thì có thể xử lý như sau:

+ Cơ quan thuế thông báo cho người bán để kiểm tra lại sai sót ngày.

+ Người bán tiến hành thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu về vấn đề hủy HĐĐT có mã đã sai ngày và lập HĐĐT mới thay thế, ký số, ký điện tử và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã HĐĐT mới. Sau đó gửi cho người mua.

>> Tham khảo: Văn bản thỏa thuận sai sót hóa đơn điện tử.

2. HĐĐT không có mã của cơ quan thuế lập sai ngày

Hóa đơn có sai sót

Người bán cần thông báo việc hóa đơn bị sai ngày đối với người mua.

Đối với HĐĐT không có mã của cơ quan thuế lập sai ngày, có hai trường hợp mà doanh nghiệp thường gặp phải, gồm đã giao cho người mua hoặc chưa giao cho người mua.

2.1. Đã giao cho người mua

Trong trường hợp HĐĐT không có mã của cơ quan thuế bị lập sai ngày đã gửi cho người mua thì xử lý như sau:

+ Thông báo việc hóa đơn bị sai ngày với người mua.

+ Việc lập hóa đơn mới thay thế là không cần thiết nếu dữ liệu của hóa đơn chưa gửi đến cơ quan thuế.

Trong khi đó, người bán sẽ bắt buộc thực hiện thông báo với cơ quan thuế nếu dữ liệu của hóa đơn đã được gửi đi.

Sau khi nhận hóa đơn và phát hiện ra sai sót, cơ quan quan thuế cũng phải thông báo ngược lại cho người bán về việc:

+ Tiến hành hủy hóa đơn (nếu có) trong vòng 2 ngày tính từ ngày nhận được thông báo.

+ Lập HĐĐT mới và gửi cho người mua, cùng với đó gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2.2. Chưa giao cho người mua

Đối với trường hợp hóa đơn lập sai ngày nhưng chưa gửi cho người mua, người bán có thể dễ dàng xử lý bằng các bước đơn giản. Theo đó, người bán cần thực hiện thông báo đến cơ quan thuế nếu dữ liệu hóa đơn bị sai sót và đã gửi cho cơ quan này.

Về phía cơ quan thuế, sau khi nhận hóa đơn và phát hiện sai sót cũng cần thông báo đến người bán về những yêu cầu như sau:

+ Thực hiện hủy hóa đơn (nếu có) trong vòng 2 ngày tính từ ngày nhận được thông báo.

+ Lập HĐĐT mới gửi cho người mua, đồng thời gửi lại dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

Lưu ý: Trường hợp dữ liệu hóa đơn bị sai sót nhưng chưa gửi đến cơ quan thuế thì người bán sẽ không cần lập hóa đơn mới thay thế.

Như vậy, trường hợp hóa đơn điện tử sai ngày, doanh nghiệp có thể xử lý theo các hướng dẫn ở trên, không được sửa trực tiếp trên hóa đơn điện tử.

>> Tham khảo: Viết sai tên hàng hóa trên hóa đơn điện tử xử lý như thế nào?

Kết luận

Qua bài viết Cách nộp lệ phí hải quan online mới nhất hy vọng sẽ cung cấp được thông tin hữu ích đến bạn đọc. Ngoài ra, để được tư vấn miễn phí về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

1 bình luận

  1. anh chị cho em hỏi với ạ, hướng dẫn sửa ngày trên hóa đơn mà anh chị hướng dẫn tại bài viết này thì bên mình căn cứ theo văn bản hướng dẫn nào của cơ quan thuế ạ, công ty em rơi vào trường hợp hóa đơn nhẽ ra xuất vào ngày 31/12, nhưng bên em lại xuất vào ngày 30/12 nên khách hàng không chấp nhận, giờ em muốn làm điều chỉnh ngày lập hóa đơn trên hóa đơn đã xuất nhưng em không trích dẫn được điều chỉnh ngày lập hóa đơn là theo văn bản nào của cơ quan thuế hướng dẫn ạ, nên khách hàng họ đang băn khoăn ạ, nhờ anhchij giải đáp giúp em, em xin chân thành cảm ơn ạ!

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*