Trong quá trình sử dụng chữ ký số, nếu máy tính không nhận USB Token được kết nối thì người dùng phải xử lý như thế nào? Để tiết kiệm thời gian khi liên hệ nhà cung cấp hỗ trợ, bạn có thể tự xử lý nếu thực hiện theo quy trình kiểm tra của ECA đối với thiết bị này tại bài viết dưới đây.
1. USB Token là gì?
Thiết bị USB Token là gì?
USB Token là một thiết bị chữ ký số dưới dạng USB. Mỗi USB Token chứa các dữ liệu mã hóa và thông tin của cá nhân hoặc đơn vị khác nhau, dùng để ký số trong môi trường điện tử.
USB Token dùng để tạo ra cặp khóa công khai và bí mật cũng như lưu trữ thông tin của khách hàng.
Trong mỗi USB Token sẽ có một series độc nhất gồm 8 hoặc 10 ký tự được gắn với duy nhất 1 khách hàng. Khi USB Token được kết nối với máy tính (máy tính đã cài đặt trình quản lý riêng) người dùng thực hiện ký số thì một dãy số gồm các mã ngẫu nhiên sẽ xuất hiện. Mã này gồm 6 chữ số hiện lên màn hình của Token và sẽ thay đổi sau một khoảng thời gian nhất định từ 30 giây – 60 giây. Mỗi mã sẽ có hiệu lực duy nhất với một giao dịch, tại một thời điểm nhất định và cho một khách hàng xác định. Khi mã này được gắn với thông điệp dữ liệu thì thông điệp dữ liệu đã được ký số thành công. Theo đó, từ khóa công khai người ta có thể xác định được chính xác người ký số.
2. Nguyên nhân tại sao máy tính không nhận USB Token
Nguyên nhân khiến máy tính không nhận USB Token.
Trong quá trình sử dụng thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng máy tính không nhận USB Token. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:
- USB Token bị lỗi/hỏng.
- Cổng cắm USB Token bị hỏng/không phù hợp.
- Cắm quá nhiều USB Token cùng lúc.
- Sử dụng sai USB Token.
- Chưa cài Driver Token cho máy tính.
- Driver Token trong máy tính đã cũ.
3. Các bước xử lý máy tính không nhận USB Token
Người dùng chữ ký số có thể tự xử lý và tìm ra nguyên nhân cụ thể khiến USB Token không thể kết nối với máy tính nếu thực hiện lần lượt các bước kiểm tra được ECA trình bày dưới đây.
Tự xử lý lỗi máy tính không nhận USB Token.
Dưới đây là 5 bước xử lý máy tính không nhận USB Token:
– Bước 1: Kiểm tra kết nối USB với máy tính
USB Token không kết nối với máy tính là nguyên nhân thường gặp nhất. Do đó, ưu tiên kiểm tra kết nối USB Token với máy tính. Người dùng cần đảm bảo USB Token được cắm đúng cách và thực hiện kiểm tra như sau:
- Rút USB token và cắm lại vào ổ một cách chắc chắn sau đó kiểm tra lại kết nối.
- Trường hợp kết nối không thành công hãy cắm lại vào ổ cắm USB khác trên máy để loại trừ lỗi do cổng USB hỏng.
Lưu ý: trường hợp lần đầu sử dụng USB Token cần kiểm tra máy tính đã cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số do nhà cung cấp chữ ký số cung cấp chưa. Nếu chưa cài đặt người dùng cần cài đặt để máy tính có thể nhận USB Token.
– Bước 2: Khởi động lại máy tính
Máy tính bị lỗi hệ điều hành dẫn đến không nhận USB Token. Việc khởi động lại máy tính có thể giúp giải quyết một số lỗi tạm thời liên quan đến việc nhận diện USB Token.
– Bước 3: Cập nhật trình quản lý chữ ký số
Trong quá trình cung cấp chữ ký số, nhà cung cấp chữ ký số cần nâng cấp trình quản lý để bảo vệ an toàn thông tin cũng như nâng cấp các tính năng sử dụng. Theo đó, trình quản lý cũ bị lỗi thời và không nhận USB Token. Để máy tính có thể nhận USB Token người dùng cần cập nhật trình quản lý mới từ nhà cung cấp.
– Bước 4: Cài đặt lại phần mềm chữ ký số
Trong trường hợp sau khi cập nhật trình quản lý chữ ký số mà máy tính vẫn chưa thể kết nối với USB Token người dùng thử cài đặt lại phần mềm quản lý. Phần mềm quản lý gặp lỗi (lỗi quá hạn, lỗi do virus…) khi này người dùng cần gỡ cài đặt phần mềm hiện tại và cài đặt lại phiên bản mới nhất từ trang web của nhà cung cấp.
– Bước 5: Liên hệ nhà cung cấp hỗ trợ nếu không khắc phục được
Sau khi thực hiện tất cả các bước nêu trên mà máy tính vẫn chưa nhận USB Token người dùng cần liên hệ với nhà cung cấp USB Token (chữ ký số) để được hỗ trợ chuyên sâu hơn.
Sau khi xác định chính xác nguyên nhân gây lỗi, nhà cung cấp chữ ký số sẽ hỗ xử lý để người dùng có thể sử dụng USB Token ký số sớm nhất, đảm bảo cho công việc được tiến hành thuận lợi.
Việc nắm được quy trình và xử lý tình trạng máy tính không nhận USB Token kịp thời có thể giúp quý khách tiết kiệm thời gian, hạn chế gián đoạn giao dịch sử dụng chữ ký số. Ngoài ra, ECA cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ 24/7 cùng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao. Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký sử dụng hoặc hỗ trợ tư vấn, có thể liên hệ với ECA theo hotline:
Miền Bắc: 1900.4767
Miền Trung, Nam: 1900.4768
Để lại một phản hồi