Mất hóa đơn đầu ra chưa kê khai thuế phải xử lý như thế nào?

Mất hóa đơn đầu ra chưa kê khai thuế là một trong những rủi ro có thể gặp trong hoạt động kinh doanh. Việc này có thể dẫn đến những rủi ro về tài chính và pháp lý nghiêm trọng. Trong bài viết này, E-invoice sẽ cung cấp thông tin về các mức phạt khi làm mất hóa đơn đầu ra và hướng dẫn cách xử lý khi mất hóa đơn, mời Quý bạn đọc cùng tham khảo!

1. Mức phạt khi làm mất hóa đơn đầu ra chưa kê khai thuế

Căn cứ vào Khoản 3, Điều 26, Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn và được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4, Điều 1, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP, trường hợp làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế có thể bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

>> Tham khảo: Cổng thông tin tra cứu hóa đơn.

2. Cách xử lý khi làm mất hóa đơn

Quy định về kê khai hóa đơn

Mất hóa đơn đầu ra chưa kê khai thuế xử lý theo nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Việc xử lý mất hóa đơn đạt in đã mua của cơ quan thuế được quy định tại Điều 28, Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Doanh nghiệp nếu phát hiện mất hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn.

Lưu ý: Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Nghị định 123 về hóa đơn

Mẫu BC21/HĐG ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc. Cụ thể trong biên bản:

  • Ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào;
  • Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản;
  • Người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.

Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất hóa đơn.

>> Tham khảo: Hướng dẫn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng năm 2023.

Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuế để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.

3. E-invoice – Giải pháp xóa bỏ nguy cơ mất hóa đơn cho doanh nghiệp

Việc sử dụng hóa đơn giấy ngày càng cho thấy nhiều yếu điểm như: dễ sai sót khi lập hóa đơn; dễ bị mất, cháy, hỏng; quản lý và lưu trữ khó khăn; tốn kém chi phí… Hiện nay khi công nghệ được ứng dụng rộng rãi, hóa đơn điện tử khắc phục được mọi yếu điểm của hóa đơn giấy đồng thời dần thay thế hóa đơn giấy, trở thành phương thức giao dịch phổ biến.

Giải pháp hóa đơn điện tử Einvoice

Hóa đơn điện tử E-invoice – giải pháp quản lý hóa đơn toàn diện.

Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Hóa đơn điện tử sẽ được lưu trữ an toàn trên hệ thống máy chủ của doanh nghiệp và của bên thứ 3 với công nghệ bảo mật blockchain, theo đó mà hóa đơn không thể bị mất cháy hỏng.

Phần mềm E-invoice có nhiều tính năng ưu việt, phù hợp với đa dạng mô hình doanh nghiệp từ mô hình tập trung đến mô hình phân tán. Bên cạnh đó hóa đơn được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp FDI và được các doanh nghiệp lớn như: Coca-cola; CGV; Grab; Lotte; Savills; KFC… ưu tiên lựa chọn.

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*