Sáng 24/5 vừa qua, Quốc hội đã tiếp tục thảo luận về một số nội dung quan trọng về dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi. Trong đó đáng chú ý là việc triển khai hóa đơn điện tử để quản lý thuế
Qua thảo luận, những biện pháp nhằm tránh thất thu thuế, hay xử lý xóa tiền thuế nợ, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa, đẩy mạnh hóa đơn điện tử… là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.
Các biện pháp tránh thất thu thuế, xử lý tiền thuế nợ, tiền phạt chậm nộp… là nội dung thảo luận được nhiều đại biểu quan tâm. Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Tỉnh Quảng Bình), trọng tâm cần xoay quanh khi sửa luật là vấn đề chuyển giá nhằm tránh trường hợp doanh nghiệp nhà nước, nước ngoài mở rộng doanh nghiệp nhưng thuế thì vẫn không thu được. Bên cạnh đó, cần chú trọng việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử để thay thế cho hóa đơn giấy.
Cán bộ đại biểu tại phiên họp đề nghị đẩy mạnh hóa đơn điện tử
Cũng theo đại biểu tỉnh Quảng Bình, thực tế hiện nay đang có tình trạng, tiêu thụ tiền của nhà nước thì lấy hóa đơn, tiêu thụ cá nhân thì không lấy hóa đơn, gây thất thu nghiêm trọng thuế giá trị gia tăng. Đại biểu cũng cho rằng nên áp dụng và đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ, đẩy mạnh hóa đơn điện tử bởi điều này sẽ hỗ trợ việc quản lý thuế cá nhân dễ dàng hơn, đồng thời đề nghị Quốc hội chú trọng đến việc áp dụng công nghệ điện tử nhằm khắc phục vấn đề thất thu thuế.
Xem thêm: Hóa đơn điện tử có bắt buộc không ?
Một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là Điều 60 của Dự thảo luật về xử lý xóa tiền thuế nợ, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa. Nhiều đại biểu cho rằng một số quy định trong dự thảo luật là chưa hợp lí, chẳng hạn như Khoản 3 Điều 60 quy định việc không trả lại số tiền thuế nộp thừa cho người nộp thuế trong một số trường hợp và giao cho Bộ Tài chính quy định thủ tục xử lý số tiền này. Theo các đại biểu, quy định này chưa nêu rõ nếu không trả lại cho chủ sở hữu thì sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước hay cá nhân nào.
Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng băn khoăn với Điểm a Khoản 3 Điều 60 của dự thảo cũng quy định: Không trả lại tiền nộp thừa cho người nộp thuế nếu không có văn bản yêu cầu trả lại trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế ban hành thông báo. Điều này là không có cơ sở pháp lý, thiếu thống nhất với quy định về sở hữu của Bộ luật Dân sự, đồng thời không phù hợp với thực tiễn và đạo lý bởi trên thực tế có thể phát sinh rất nhiều trường hợp người nộp thuế không thể đáp ứng thời hạn 30 ngày để gửi yêu cầu cho cơ quan thuế, dẫn đến mất tiền vô lý.
Một số nội dung khác cũng được tranh luận sôi nổi như nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, cơ quan trong việc điều tra tội phạm thuế và xử lý tội phạm. Các đại biểu cũng đề nghị cần rà soát để bảo đảm phù hợp hệ thống pháp luật có liên quan, bảo đảm chặt chẽ, khả thi trong tổ chức thực hiện, tạo điều kiện cho người nộp thuế, bảo đảm tăng cường quản lý chống thất thu, trốn thuế, chuyển giá và bảo đảm quản lý được các phương thức kinh doanh mới như hiện nay, đồng thời cũng tạo điều kiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Để lại một phản hồi