Bạn và doanh nghiệp đang muốn đăng ký hóa đơn điện tử nhưng chưa biết phải tiến hành như thế nào? Đừng lo, bài viết này sẽ hướng dẫn tới bạn các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cực đơn giản, nhanh chóng.
Hướng dẫn các bước đăng ký hóa đơn điện tử đơn giản, nhanh chóng.
1. Yêu cầu đối với hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử đúng quy định
Trước khi tìm hiểu về các bước đăng ký hóa đơn điện tử, bạn cần nắm vững được hồ sơ yêu cầu đối với việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử để việc đăng ký được đảm bảo đúng quy định và có thể tiến hành thuận lợi, nhanh chóng nhất.
Yêu cầu đối với hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử đúng quy định.
Theo quy định tại Tại Khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 32/2011/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì muốn tiến hành các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với một tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử.
Khi đã đáp ứng được các điều kiện yêu cầu, tổ chức, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử bao gồm:
- Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử (theo Mẫu số 1, phần Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32).
- Thông báo phát hành hoá đơn điện tử (theo Mẫu số 2, phần Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32).
- Hóa đơn điện tử mẫu (do nhà phân phối giải pháp hóa đơn điện tử cung cấp).
Lưu ý rằng, để việc nộp hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử thì bạn và doanh nghiệp phải chuẩn bị trước cả chữ ký số (Token), bởi đây là điều kiện không thể thiếu.
Sau khi đã hoàn tất bộ hồ sơ cần chuẩn bị, tổ chức doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc văn bản điện tử thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
Thông thường, các tổ chức doanh nghiệp khi làm các bước đăng ký hóa đơn điện tử sẽ sử dụng phương thức nộp hồ sơ đăng ký qua cổng thông tin của cơ quan thuế luôn, vừa đảm bảo thuận tiện lại nhanh chóng.
2. Các bước đăng ký hóa đơn điện tử đơn giản, nhanh chóng
Để tiến hành các bước đăng ký hóa đơn điện tử bằng văn bản điện tử, bạn tiến hành theo hướng dẫn dưới đây:
– Bước 1: Lập hóa đơn mẫu
Tổ chức, doanh nghiệp tiến hành khởi tạo mẫu hóa đơn trên phần mềm hóa đơn điện tử đang sử dụng. Nếu đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, bạn đăng nhập hệ thống, chọn chức năng “Phát hành hóa đơn”, chọn tiếp “3.1 Khởi tạo hóa đơn” để có thể tạo hóa đơn mẫu mình cần.
Lập hóa đơn mẫu.
Sau khi tạo được hóa đơn mẫu, bạn tiến hành ký số lên hóa đơn mẫu rồi xuất ra file word và lưu lại vào thiết bị (máy tính) mình đang sử dụng. Theo đó, tên file nên đặt không dấu, ví dụ: Mau_hoa_don.
– Bước 2: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử
Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được lập theo Mẫu số 1 Phụ lục Thông tư 32/2011/TT-BTC ban hành ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính. Theo đó, bạn chọn chức năng “Phát hành hóa đơn”, chọn tiếp “1.1 In quyết định sử dụng HĐĐT”.
Khi bản Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử được hiển thị, bạn hoàn tất thông tin rồi nhấn “In quyết định”.
Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử.
Tiếp đó sẽ scan màu ra file ảnh, chèn ảnh vào file word mới và lưu lại vào thiết bị mình đang sử dụng. Lưu ý cũng nên đặt tên file không dấu như: “Quyet_dinh_su_dung_hoa_don_dien_tu”.
– Bước 3: Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử và nộp hồ sơ đăng ký
Sau khi đã hoàn thành xong 2 bước trên, bạn tiến hành lập thông báo phát hành hóa đơn và nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bằng văn bản điện tử theo 1 trong 2 cách sau:
– Nộp hồ sơ trực tuyến trên trang của Tổng Cục thuế.
– Nộp hồ sơ trên hệ thống phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK).
Với trường hợp lập thông báo phát hành hóa đơn và nộp hồ sơ trực tuyến trên trang của Tổng Cục thuế, bạn tiến hành như sau:
- Truy cập trang Thuế điện tử của Tổng Cục thuế theo đường link: https://thuedientu.gdt.gov.vn/.
Truy cập thuedientu.gdt.gov.vn.
- Đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử để tiến hành kê khai, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Tiến hành đăng nhập hệ thống.
- Trường hợp nếu chưa là đăng ký tờ khai thì bạn chọn chức năng “Khai thuế”, chọn “Đăng ký tờ khai” và tiến hành các bước đăng ký tờ khai theo hướng dẫn của hệ thống.
- Trường hợp nếu đã làm đăng ký tờ khai rồi thì bạn chọn chức năng Khai thuế”, chọn “Kê khai trực tuyến” để tiến hành kê khai.
Tiến hành kê khai trực tuyến.
- Khi giao diện “Kê khai trực tuyến” xuất hiện, bạn chọn loại tờ khai là “TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn” ở mục “Tờ khai” và nhấn “Tiếp tục”.
- Trên giao diện “Thông báo phát hành hóa đơn”, bạn điền tất cả các mục thông tin được yêu cầu rồi nhấn “Hoàn thành kê khai”.
Lập thông báo phát hành hóa đơn.
- Sau khi đã hoàn thành kê khai, bạn nhấn “Ký và nộp tờ khai” để hoàn tất bước này.
– Bước 4: Tra cứu và gửi phụ lục hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Để có thể hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, bạn cần gửi phụ lục hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử gồm: Hóa đơn mẫu và Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử.
Theo đó, bạn tiến hành theo hướng dẫn sau:
- Chọn chức năng “Tra cứu”.
- Chọn loại tờ khai “TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn” tại mục “Tờ khai” rồi nhấn ô “Tra cứu”.
Tra cứu và gửi phụ lục hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Khi kết quả tra cứu hiển thị, trên cột “Gửi phụ lục”, bạn nhấp chuột vào biểu tượng tệp của đúng tờ Thông báo phát hành hóa đơn mình mới tiến hành để có thể gửi thêm phụ lục hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Tiếp đó, bạn chọn loại “Phụ lục” cần gửi, rồi nhấn “Chọn tệp tờ khai” để có thể tải lên bản Hóa đơn mẫu và Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (đã lập và lưu file vào thiết bị trước đó).
Tải phụ lục đính kèm hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Cuối cùng, bạn nhấn “Nộp tờ khai” để có thể hoàn thành bước 4 cũng như hoàn thành quy trình các bước nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn các bước đăng ký hóa đơn điện tử cực đơn giản, nhanh chóng.
Mọi thắc mắc về các bước đăng ký hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ ngay Hotline 24/7:
- Miền Bắc: 1900 4767
- Miền Nam/Trung: 1900 4768
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi