
Muốn biết hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và chữ ký không thì bạn cần phải nắm vững các nghị định và thông tư liên quan đến hóa đơn điện tử. Bài viết dưới đây einvoice.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất.
1. Hóa đơn điện tử là gì?
Hóa đơn điện tử là gì?
Trước khi tìm hiểu hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và có chữ ký hay không, bạn cũng cần hiểu hóa đơn điện tử là gì để có cái nhìn tổng quan nhất.
Theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định 119/2018/NĐ-CP: “Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định tại Nghị định này bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”
Theo đó, việc sử dụng chứng thư số, chữ ký số, chữ ký điện tử hay đóng dấu đều được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
2. Giải đáp hóa đơn điện điện tử có cần đóng dấu và chữ ký của người mua hay không
Hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và có chữ ký của người mua không?
Muốn biết hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và chữ ký hay không, bạn cần phải dựa vào các văn bản pháp luật có quy định các nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử.
Theo Điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính, chữ ký điện tử là một trong những nội dung cần phải có trong hóa đơn điện tử.
Theo Khoản 3 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC, một số trường hợp hóa đơn dưới đây không nhất thiết phải có đầy đủ nội dung bắt buộc liên quan đến đóng dấu và chữ ký:
- Tổ chức kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có thể tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người bán trong trường hợp sau: hóa đơn điện; hóa đơn nước; hóa đơn dịch vụ viễn thông; hóa đơn dịch vụ ngân hàng đáp ứng đủ điều kiện tự in theo hướng dẫn tại Thông tư này.
- Hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại được thành lập theo quy định của pháp luật không nhất thiết phải có chữ ký của người mua, dấu của người bán.
- Đối với tem, vé: Trên tem, vé có mệnh giá in sẵn không nhất thiết phải có chữ ký người bán, dấu của người bán.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ tiêu thức nội dung theo quy định pháp luật, bao gồm cả chữ ký và đóng dấu thì bên bán vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu bên mua.
Ngoài ra, trong Thông tư 32/2011/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định người bán hàng hóa được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần và không nhất thiết phải có đóng dấu của người bán.
Khi hóa đơn điện tử được chuyển đổi sang hóa đơn giấy thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc, có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy, có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.
Trên đây, einvoice.vn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hóa đơn điện tử có cần đóng dấu và có chữ ký của người mua không.
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử có cần đóng dấu hay giải pháp hóa đơn điện tử phổ biến nhất hiện nay trên phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn liên hệ ngay Hotline 24/7:
Miền Bắc: 1900 4767
Miền Nam/Trung: 1900 4768
Để lại một phản hồi