Nếu bạn và doanh nghiệp đang thắc mắc về hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì, đối tượng sử dụng ra sao, quy định đăng ký như thế nào,… Vậy thì đừng bỏ quan bài viết này để cập nhật cho mình những thông tin chi tiết nhất.
1. Hóa đơn có mã của cơ quan thuế là gì?
Hóa đơn có mã của cơ quan thuế, trước đây được gọi là hóa đơn có mã xác thực, là một loại hóa đơn điện tử được cấp mã thông qua hệ thống xác thực của cơ quan thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với CQT.
Theo đúng quy định, bên bán sẽ phải ký điện tử trên các hóa đơn có mã. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng loại hình hóa đơn này thì sẽ không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi lên cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Quy định về hóa đơn điện tử.
2. Quy định đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã
Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử có mã?
Muốn sử dụng hóa đơn điện tử có mã, các tổ chức, doanh nghiệp phải thuộc những trường hợp quy định sau:
– Là tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
– Là tổ chức, doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế.
– Là các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ khoảng 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng; có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
– Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật.
3. Quy định đăng ký sử dụng hóa đơn có mã
Để sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế, các tổ chức, doanh nghiệp tiến hành theo quy định tại Điều 14 của Nghị định số 119 do Chính Phủ ban hành.
Theo đó, cách đăng ký hóa đơn có mã được thực hiện như sau:
– Các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện sử dụng hóa đơn có mã của CQT cần truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký. Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.
– Trong thời gian đợi cơ quan thuế có chấp thuận hay không chấp thuận đăng ký thì tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.
Lưu ý rằng:
– Sau khi đã gửi đăng ký, nếu tổ chức, doanh nghiệp có bất kỳ thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã thì sẽ tiến hành thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.
– Các tổ chức, doanh nghiệp không cần nóng vội vì kết quả chấp thuận hay không chấp thuận cho việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã sẽ được CQT gửi thông báo chỉ trong thời gian 1 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh.
4. Quy định ngừng sử dụng hóa đơn có mã
Quy định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã.
Một số tổ chức, doanh nghiệp sẽ bị cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử nếu phạm phải một trong những trường hợp dưới đây:
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.
– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
Ngoài ra, còn một số trường hợp khác cũng sẽ bị ngừng cấp mã nhưng sẽ được quy định bởi Bộ Tài chính.
5. Quy định xử lý sai sót với hóa đơn có mã sau khi cấp
Với những tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sai sót sau khi cấp thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Cụ thể:
– Với trường hợp hóa đơn điện tử có mã bị sai sót nhưng chưa gửi cho bên mua thì bên bán cần tiến hành thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
– Với trường hợp hóa đơn điện tử có mã bị sai sót và đã gửi cho bên mua thì bên bán và bên mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, hoặc lập thông báo về sai sót này. Tiếp đó, bên bán cần thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.
– Với trường hợp cơ quan thuế là người phát hiện sai sót thì cơ quan thuế sẽ thông báo cho bên bán theo Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để bên bán chủ động kiểm tra và khắc phục sai sót.
Như vậy, bài viết trên giúp bạn giải đáp hóa đơn điện tử có mã là gì và những quy định liên quan không thể không biết.
Mọi thắc mắc về hóa đơn có mã của cơ quan thuế hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ ngay Hotline 24/7:
Miền Bắc: 1900 4767
Miền Nam/Trung: 1900 4768
Để lại một phản hồi