Hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh có được không? Quy định mới nhất 2021

Doanh nghiệp có được sử dụng hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh hay không? Khi nào được sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh? Quy định thủ tục đề nghị cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh hiện nay như thế nào?

1. Quy định cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh

Nếu bạn và doanh nghiệp đang thắc mắc hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh có được không thì câu trả lời chắc chắn là: Có.

Tuy nhiên, chỉ những trường hợp được quy định bởi pháp luật thì mới có thể sử dụng hóa đơn theo từng lần phát sinh. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh cũng phải chọn loại hóa đơn từng lần phát sinh tương ứng với mục đích sử dụng để tránh các vi phạm có thể xảy ra.

1.1. Hóa đơn bán hàng theo từng lần phát sinh

Căn cứ vào quy định tại Điểm a.1, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 68/2019/TT-BTC, các đơn vị sẽ được cấp hóa đơn bán hàng là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi thuộc các trường hợp quy định dưới đây:

– Các hộ, cá nhân kinh doanh được quy định tại Khoản 6, Điều 12, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP;

– Các tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;

– Các doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;

– Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thuộc các trường hợp sau:

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh;

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị cơ quan thuế cưỡng chế bằng biện pháp thông báo không được sử dụng hóa đơn điện tử.

>> Có thể bạn quan tâm: Mẫu biên bản điều chỉnh hóa đơn.

1.2. Hóa đơn giá trị gia tăng theo từng lần phát sinh

Căn cứ vào quy định tại Điểm a.2, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 68/2019/TT-BTC, các đơn vị sẽ được cấp hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi thuộc các trường hợp quy định dưới đây:

– Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuộc các trường hợp sau:

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh;

+ Trường hợp đơn vị kinh doanh bị cơ quan thuế cưỡng chế bằng biện pháp thông báo không được sử dụng hóa đơn hóa đơn điện tử;

– Các tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản, trường hợp giá trúng đấu giá là giá bán đã có thuế giá trị gia tăng được công bố rõ trong hồ sơ bán đấu giá do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp hóa đơn giá trị gia tăng để giao cho người mua.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Thủ tục đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh

Để được cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh, dù là hóa đơn bán hàng hay hóa đơn GTGT, các đơn vị kinh doanh cũng phải tiến hành các thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

 Hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh-1

Quy định thủ tục đề nghị cấp hóa đơn lẻ.

Căn cứ quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 68/2019/TT-BTC, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần sử dụng sẽ phải tiến hành các thủ tục như sau:

– Bước 1: Gửi đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo đúng quy định đến cơ quan thuế.

– Bước 2: Tiến hành truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.

Sau khi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế, phí khác (nếu có), cơ quan thuế cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lập.

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã.

>> Tham khảo: Quy định kê khai hóa đơn đầu vào.

3. Mẫu đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh mới nhất hiện nay

Theo quy định, mẫu đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh sẽ là Mẫu số 06 trong Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Nếu bạn và doanh nghiệp còn thắc mắc mẫu đề nghị cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh hiện hành thì có thể tham khảo mẫu bên dưới.

Hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh-2

Mẫu số 06, Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp tới bạn và doanh nghiệp việc có được sử dụng hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh hay không.

Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*