Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế có được không, đối tượng nào thuộc diện buộc phải mua hóa đơn của cơ quan thuế? Thủ tục và hồ sơ cần chuẩn bị như thế nào? Các cá nhân có nhu cầu mua hóa đơn của cơ quan thuế tham khảo hướng dẫn dưới đây để thực hiện đúng quy định.
1. Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế
Căn cứ theo Điểm b, Khoản 1, Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định:
“Điều 11. Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế
- Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:
- a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
- b) Hộ, cá nhân kinh doanh;
- c) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
- d) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;
đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
…”
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
Theo quy định nêu trên, đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:
Đối tượng để cơ quan thuế bán hóa đơn sẽ gồm có các hộ, cá nhân kinh doanh và một số doanh nghiệp thuộc diện rủi ro cao về thuế hoặc các doanh nghiệp có hành vi vi phạm về hóa đơn, bị xử lý vi phạm hành chính về gian lận thuế, trốn thuế.
Mặt khách, tại Điều 13, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài Chính quy định việc cấp hóa đơn cho các cá nhân không kinh doanh như sau:
– Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn cho một số cá nhân không phải cá nhân kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng, cung ứng hàng hóa, dịch vụ và cần phải có hóa đơn để giao cho khách hàng.
– Trường hợp các cá nhân không kinh doanh có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế, hay không thuộc trường hợp phải kê khai, nộp thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ từ chối cấp hóa đơn.
– Các hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh sẽ gọi là hóa đơn bán lẻ. Theo đó, các cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ cần hóa đơn để giao cho khách hàng thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn bán lẻ thuộc loại hóa đơn bán hàng.
Như vậy, nếu cá nhân thuộc diện nêu trên thì được phép mua hóa đơn của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Quy định xử phạt vi phạm để mất hóa đơn đầu ra.
2. Thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế
Các cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu và những lần tiếp theo, thủ tục sẽ khác nhau:
Cá nhân mua hóa đơn của cơ quan thuế lần đầu
Hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm:
- Mẫu Đơn đề nghị mua hóa đơn của cơ quan thuế, được quy định tại Điểm 3.3, Phụ lục 3, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.
Mẫu đơn đề nghị mua hóa đơn của cơ quan thuế.
- Mẫu số CK01/AC (Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC): Văn bản cam kết về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền đối với các tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu.
- Giấy ủy quyền và giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người mua (Chỉ áp dụng với trường hợp người mua không phải là đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh)
Sau khi chuẩn bị đủ bộ hồ sơ, cá nhân nộp hồ sơ và thanh toán tiền phí hóa đơn lên cơ quan thuế trực thuộc. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp pháp thì cá nhân sẽ được nhận hóa đơn bán hàng.
Cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế lần 2 trở đi
Đối với cá nhân đặt mua hóa đơn của cơ quan thuế từ lần thứ 2 trở đi, hồ sơ, giấy tờ sẽ được giảm bớt “Văn bản cam kết” và thêm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn so với hồ sơ cá nhân mua hóa đơn lần đầu. Cụ thể, hồ sơ mua hóa đơn của cơ quan thuế bao gồm:
– Đơn đề nghị mua hóa đơn theo mẫu 3.3 ( Phụ lục 3 – Thông tư 39/2014 – 02 bản)
– Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu cho người trực tiếp đến cơ quan thuế mua hóa đơn
– Giấy CMND của người đi mua hóa đơn xuất trình khi cần thiết
– Photo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai, bảng kê hóa đơn bán ra, bảng kê hóa đơn mua vào của kỳ kê khai gần nhất. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào các báo cáo thuế này để quyết định số lượng hóa đơn mà tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân được mua trong những lần tiếp theo.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
3. Quy định về hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh
Lưu ý về quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử.
Theo Khoản 2, Điều 6, Thông tư 78/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/07/2022, bao gồm:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo phương pháp khoán, nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
Tuy nhiên, ngoài các đối tượng nêu trên, vẫn có đối tượng được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế, bao gồm:
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Kinh nghiệm kiểm toán chi phí quản lý doanh nghiệp.
Lưu ý: Thời gian sử dụng hóa đơn giấy tối đa là 12 tháng.
Trên đây là các quy định về cá nhân được mua hóa đơn của cơ quan thuế. Các cá nhân kinh doanh cần lưu ý các quy định về hóa đơn, đặc biệt là quy định về áp dụng hóa đơn điện tử từ 1/7/2022.
Kết luận
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi