Nội dung xuất hóa đơn theo hợp đồng cần tuân thủ những quy định nào?

Nội dung xuất hóa đơn theo hợp đồng được quy định như thế nào? Sau khi hai bên ký kết hợp đồng thành công, kế toán doanh nghiệp cần thực hiện xuất hóa đơn. Kế toán theo dõi các thông tin trong bài viết sau để nắm được cách xuất hóa đơn hợp lệ.

1. Hóa đơn theo hợp đồng là gì?

Hóa đơn theo hợp đồng được hiểu là hóa đơn giá trị gia tăng được xuất theo hợp đồng của doanh nghiệp với bên khác. Đây là chứng từ quan trọng ghi nhận những thông tin của quá trình giao dịch hợp đồng, bán hàng, phân phối sản phẩm, cung ứng dịch vụ.

Hóa đơn theo hợp đồng đang được sử dụng dưới 3 dạng: Hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in và hóa đơn điện tử. Về thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng, kế toán xác định dựa theo Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP”

– Hoạt động bán hàng hóa: Thời điểm lập hóa đơn GTGT sẽ là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho bên mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

– Hoạt động cung cấp dịch vụ: Thời điểm lập hóa đơn GTGT là thời điểm hoàn tất việc cung cấp dịch vụ, đã lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

Thời điểm xuất hóa đơn theo hợp đồng.

2. Nội dung xuất hóa đơn theo hợp đồng

Sau khi xác định chính xác thời điểm lập hóa đơn theo hợp đồng, kế toán có thể xuất hóa đơn. Các nội dung trên hóa đơn xuất theo hợp đồng cần lưu ý như sau:

Tên, địa chỉ và mã số thuế của người bán, người mua

  • Cung cấp đầy đủ, chính xác họ tên người mua. Nếu người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp thông tin xuất hóa đơn thì ghi chú lại chi tiết.
  • Tên đơn vị: Nếu trường hợp tên quá dài thì có thể căn cứ vào một số quy định viết tắt, ví dụ như TNHH, CP, VN,…
  • Mã số thuế: Viết chính xác mã số thuế công ty.
  • Địa chỉ: Ghi theo giấy phép đăng ký kinh doanh.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Tiền tệ ghi trên hóa đơn:

  • Không làm tròn số lẻ đối với hóa đơn theo hợp đồng.
  • Nếu người mua thanh toán bằng ngoại tệ thì phải ghi tổng số tiền thanh toán bằng nguyên tệ kèm theo tiếng Việt ở phần số tiền bằng chữ.

Phần chữ ký:
Chữ ký người bán: Thường là thủ trưởng đơn vị ký, hoặc người được ủy quyền (có giấy ủy quyền) của thủ trưởng đơn vị, kèm theo đóng dấu của tổ chức kinh doanh vào phía trên bên trái của hóa đơn.

Chữ ký người mua: Không bắt buộc phải có chữ ký người mua. Người lập là người bán ghi phương thức mua hóa trong hóa đơn theo hợp đồng.

>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào khi thay đổi tên công ty.

Lưu ý về chữ ký trên hóa đơn.

3. Các lưu ý khi lập hóa đơn theo hợp đồng

Trường hợp hóa đơn có danh mục hàng hóa dài, người lập hóa đơn có thể lựa chọn hình thức xuất hóa đơn như sau:

  • Đối với hóa đơn giấy: Xuất nhiều hóa đơn nối tiếp hoặc xuất hóa đơn kèm theo bảng kê.
  • Đối với hóa đơn điện tử: Xuất duy nhất một hóa đơn nhiều trang.

Hóa đơn trong lĩnh vực xây dựng: Được phép ghi nội dung hàng hóa theo công trình được bàn giao, đối với các trường hợp khác phải liệt kê theo danh mục hàng hóa thể hiện theo hợp đồng.

>> Tham khảo: Hướng dẫn hạch toán lãi lỗ, lập bút toán đầu năm.

Trên đây là một số quy định về nội dung hóa đơn theo hợp đồng, hướng dẫn cách lập hóa đơn theo hợp đồng. Kế toán có thể tham khảo để thực hiện xuất hóa đơn khi doanh nghiệp có giao dịch mua bán với khách hàng, đối tác.

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*