Để mua hóa đơn lẻ tại chi cục thuế, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục như thế nào? Trước tiên doanh nghiệp cần nắm được các đối tượng được phép mua hóa đơn lẻ và những điều cần biết khi làm thủ tục mua hóa đơn lẻ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết.
1. Đối tượng nào được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế?
Căn cứ theo Điều 11, Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, các đối tượng được mua hóa đơn lẻ của chi cục thuế bao gồm:
- Hộ, cá nhân kinh doanh.
- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh, gồm cả các đối tượng như ban quản lý dự án, hợp tác xã, nhà đầu tư nước ngoài.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in thuộc đối tượng có rủi ro cao về thuế.
- Doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp trực tiếp theo tỉ lệ % nhân với doanh thu.
- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi gian lận thuế, trốn thuế.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
2. Hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn lẻ
Để được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ, cá nhân, tổ chức kinh doanh cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ: Làm theo mẫu, nộp 1 bản chính.
Đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ theo mẫu.
- Chứng minh thư nhân dân và bản chính để đối chiếu.
- Hợp đồng mua bán, cung cấp dịch vụ hoặc giấy tờ chứng minh giao dịch mua bán hàng hóa.
- Tờ khai thuế GTGT, TNCN: 2 bản.
- Tờ khai thuế TNDN: Nếu là tổ chức nộp 3 bản.
- Biên bản nộp thuế: Nộp 2 bản sao.
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ mua hóa đơn lên cục thuế hoặc chi cục thuế, cụ thể là cơ quan quản lý thuế trực tiếp tại địa bàn nơi cấp mã số thuế hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trên hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân.
Người đề nghị cấp hóa đơn lẻ cần phải lập hóa đơn đủ 3 liên tại cơ quan thuế và phải nộp thuế đầy đủ theo quy định trước khi nhận hóa đơn. Sau khi có chứng từ nộp thuế của người đề nghị cấp hóa đơn, cơ quan thuế có trách nhiệm đóng dấu cơ quan thuế vào phía trên bên trái của liên 1, liên 2 và giao cho người đề nghị cấp hóa đơn. Liên 3 sẽ lưu lại tại cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Bảng kê hóa đơn bán hàng cho khách lẻ.
Nộp hồ sơ mua hóa đơn lẻ.
3. Một số lưu ý khi mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế
Khi làm các thủ tục để mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Hóa đơn mua tại cơ quan thuế, đã được cơ quan thuế thông báo phát hành hóa đơn thì không cần làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn.
- 2 loại thuế phải nộp khi đề nghị cấp hóa đơn lẻ: Thuế GTGT và thuế TNCN theo biểu thuế suất quy định tại Luật số 71/2014/QH13 và hướng dẫn tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.
- Trường hợp tổ chức kinh tế có kinh doanh cung cấp hóa đơn lẻ cho doanh nghiệp khi phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì hóa đơn đó được xem là không hợp lệ.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Trên đây là hướng dẫn thủ tục mua hóa đơn lẻ tại chi cục thuế chi tiết. hóa đơn lẻ là chứng từ quan trọng để làm căn cứ cho giao dịch mua bán giữa hai bên, thể hiện nội dung mua bán, vì vậy, các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh thương mại cần lưu ý khi làm các thủ tục quan trọng để mua hóa đơn lẻ.
Để dược tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi