Kê khai thuế GTGT là nghiệp vụ mà mọi kế toán đều cần phải biết. Tuy nhiên, việc tiến hành kê khai thuế bằng hóa đơn điện tử vẫn còn là nghiệp vụ khá mới với không ít kế toán. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề kế toán doanh nghiệp hay gặp phải khi kê khai thuế bằng HĐĐT.
1. Kê khai thuế GTGT bằng hóa đơn điện tử có được không?
Do cùng mang bản chất là hóa đơn nên việc kê khai thuế GTGT bằng hóa đơn điện tử là hoàn toàn hợp pháp, đúng với quy định pháp luật. Việc kê khai thuế bằng hóa đơn điện tử cũng đã được Bộ Tài chính chủ trương trương khi ban hành Thông tư số 39/2014/TT-BTC, ngày 31/03/2014, nhằm hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Bởi vậy, mọi doanh nghiệp đều được phép sử dụng hóa đơn điện tử để tiến hành kê khai thuế.
2. Kê khai thuế bằng hóa đơn điện tử khác gì với bằng hóa đơn giấy?
So với việc kê khai thuế bằng hóa đơn giấy, quy trình kê khai với hóa đơn điện tử cũng được thực hiện tương tự, song cách thức thực hiện thì đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều.
Trước tiên, khi áp dụng kê khai với hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp chỉ cần kê khai các hóa đơn đã thu mua theo đúng như danh mục thuế suất vào tờ GTGT rồi gửi tới cơ quan thuế. Tuy nhiên thay vì phải gửi chuyển phát hay đến tận cơ quan thuế trực thuộc để nộp như, các doanh nghiệp có thể hoàn toàn sử dụng phương thức điện tử, khai và nộp ngay trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế.
Tiếp theo, các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì còn được bỏ qua bước kê khai hóa đơn điện tử bán ra. Thay vào đó, doanh nghiệp chỉ cần kê khai hóa đơn điện tử đã mua vào mà thôi.
Như vậy, nhờ áp dụng công nghệ hóa đơn điện tử hiện đại, việc kê khai thuế của các doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm hơn rất nhiều.
>> Tham khảo: Hướng dẫn lập và nộp báo cáo thuế gtgt.
3. Phát hiện HĐĐT đã kê khai thuế xảy ra sai sót thì xử lý thế nào?
Cách xử lý sai sót khi phát hiện kê khai thuế.
Sau khi hoàn tất việc kê khai thuế, nếu doanh nghiệp phát hiện ra hóa đơn đã dùng để kê khai xảy ra sai sót thì điều đầu tiên mà kế toán doanh nghiệp cần phải ghi nhớ đó là: Tuyệt đối không được hủy hóa đơn điện tử đã dùng để kê khai.
Cách xử lý đúng khi này phải là: Kế toán doanh nghiệp cần tiến hành ghi nhận sai sót và điều chỉnh sai sót cho hóa đơn. Cụ thể:
– Lập biên bản hoặc lập văn bản thỏa thuận giữa hai bên bán – mua, có ghi rõ sai sót của hóa đơn đã kê khai.
– Tiến hành điều chỉnh lại hóa đơn sai sót đó.
– Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, kế toán hai bên bán – mua điều chỉnh lại về doanh số và thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn bán hàng trực tiếp có cần kê khai thuế không?
4. Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử có được dùng để kê khai thuế hay không?
Các hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử chỉ cần đảm bảo tính hợp pháp thì đều có thể dùng phục vụ cho mục đích kê khai thuế.
Bởi, theo đúng quy định hiện hành thì hóa đơn chuyển đổi khi đáp ứng đầy đủ các tiêu thức hóa đơn và quy định chuyển đổi thì đều được công nhận tính pháp lý:
– Hóa đơn chuyển đổi phải phản ánh đầy đủ thông tin của hóa đơn điện tử gốc.
– Hóa đơn chuyển đổi cần có ký hiệu riêng, ghi rõ dòng chữ: “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”.
– Hóa đơn chuyển đổi phải có đủ chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.
Khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản nêu trên thì hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sẽ được phép sử dụng để kê khai thuế GTGT.
5. Khi nào hóa đơn điện tử dùng để kê khai thuế được áp dụng khấu trừ?
HĐĐT chỉ được khấu trừ khi đáp ứng các điều kiện nhất định.
Các hóa đơn điện tử sử dụng để kê khai thuế sẽ chỉ được áp dụng khấu trừ khi và chỉ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định của pháp luật về khấu trừ hóa đơn.
Điều kiện áp dụng khấu trừ thuế khi kê khai hóa đơn điện tử đã được Bộ Tài chính quy định rất rõ tại Khoản 1, Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC. Theo đó, mọi khoản chi của doanh nghiệp sẽ được áp dụng khấu trừ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
– Là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.
– Là khoản chi có đầy đủ hoá đơn và chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
– Với những khoản chi có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) thì khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán đầy đủ và không dùng tiền mặt. Theo đó, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
Trên đây là những vấn đề các doanh nghiệp thường gặp phải khi tiến hành kê khai thuế bằng HĐĐT.
Mọi thắc mắc liên quan đến kê khai thuế GTGT hay muốn nhận tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi