Hóa đơn điện tử và những thắc mắc thường gặp của doanh nghiệp

Hóa đơn điện tử và những thắc mắc thường gặp của doanh nghiệp

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp thường nảy sinh nhiều vướng mắc cần được hỗ trợ, giải đáp. Dưới đây là một số thắc mắc mà doanh nghiệp thường đưa ra nhất.

Thời điểm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 119, 1/11/2020 là thời hạn bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử tại 100% doanh nghiệp trên cả nước. Theo đó, doanh nghiệp có 24 tháng tính từ ngày Nghị định 119 chính thức có hiệu lực để chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin và đào tạo nhân lực và tiến hành áp dụng hóa đơn điện tử. Hiện tại nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy trước thời hạn và đạt được hiệu quả tích cực.

Lưu trữ hóa đơn điện tử

Sau khi đã phát hành và gửi hóa đơn điện tử, doanh nghiệp bán có trách nhiệm bắt buộc lưu trữ thông tin hóa đơn điện tử trong vòng 10 năm theo luật Kế toán. Cách thức lưu trữ hóa đơn điện tử đã được giải đáp chi tiết bởi ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trong buổi hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Theo đó, nếu bên mua là đơn vị kế toán cần lưu trữ hóa đơn để phục vụ công tác chứng từ kế toán, kê khai, khấu trừ thuế thì cũng thực hiện lưu trữ hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử và những thắc mắc thường gặp của doanh nghiệp

Cục Thuế TPHCM giải đáp thắc mắc về hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

Việc lưu trữ hóa đơn điện tử có thể thực hiện thông qua các thiết bị đơn giản như USB, ổ đĩa cứng, ổ đĩa mềm… để phục vụ việc sử dụng mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý bảo quản hóa đơn cẩn thận bằng cách lưu trữ ở nhiều nơi để tránh trường hợp xảy ra sự cố khiến dữ liệu hóa đơn điện tử lưu trữ tập trung ở một nơi bị mất.

Thời điểm phát hành hóa đơn điện tử

Thời điểm phát hành hóa đơn điện tử được quy định rõ trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Theo đó, doanh nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa giữa hai bên.

Đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử phục vụ công tác lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên đường, doanh nghiệp được phép kết xuất, xuất trình hóa đơn điện tử trên các phương tiện điện tử như Ipad, điện thoại hoặc sử dụng các phương tiện đó để truy cập cổng thông tin của Tổng cục Thuế để làm căn cứ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Hóa đơn điện tử liệu có thể bị gian lận?

Trong quá trình đối thoại với cơ quan thuế, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại về khả năng có thể xảy ra gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các điểm mua bán xăng dầu. Trả lời về vấn đề này, đại diện của Cục thuế cho rằng, khả năng xảy ra gian lận hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu là rất khó bởi hóa đơn được lập phải được gửi cho người mua, đồng thời thông tin hóa đơn điện tử được lưu trữ trên Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử chỉ được chuyển đổi một lần để kê khai chứ không được chuyển đổi nhiều lần nên sẽ khó xảy ra trường hợp sử dụng nhiều lần một hóa đơn điện tử để thanh toán…

Nguồn tham khảo: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*