Trong thời gian tới hóa đơn điện tử sẽ nhanh chóng được triển khai rộng rãi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên cả nước cũng như công tác quản lý của Cơ quan Thuế. Chính vì thế, rất nhiều câu hỏi được gửi về hoadondientu.edu.vn trong thời gian vừa qua về hóa đơn điện tử khi nào áp dụng. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho độc giả về lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử bắt buộc đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh.
1. Một vài khái niệm cơ bản về hóa đơn điện tử
1.1. Định nghĩa theo pháp luật
Hóa đơn điện tử được định nghĩa theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ký ngày 12/09/2018 của Chính Phủ:
“Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định tại Nghị định này bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”
1.2. Các loại hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử được phân chia thành 3 loại chính là:
- Hóa đơn giá trị gia tăng
- Hóa đơn bán hàng
- Hóa đơn khác: Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác
1.3. Nội dung của hóa đơn điện tử
Nội dung của hóa đơn điện tử phải đảm bảo hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan. Các số hóa đơn dựa trên nguyên tắc liên tục và trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.
2. Phần mềm khởi tạo hóa đơn điện tử
Để sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần phải sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử do đơn vị đó tự phát triển hoặc sử dụng dịch vụ của một bên thứ 3 cung cấp.
Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice hiện đang được sử dụng rộng rãi
3. Lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử
Theo Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đề cập đến thời hạn khi nào phải áp dụng hóa đơn điện tử:
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01/11/2020.
Như vậy, Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định chậm nhất là ngày 01/11/2020 phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Kể từ ngày Nghị định 119 có hiệu lực thi hành, cơ quan thuế và người nộp thuế có thời gian 24 tháng (Kể từ 01/11/2018 đến 01/11/2020) để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất (Máy móc, thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin…).
Cũng trong thời gian “bước đệm” này, các Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và số 04/2014/NĐ-CP vẫn còn hiệu lực thi hành. Sau ngày 01/11/2020 các Nghị định này sẽ không còn hiệu lực áp dụng.
Kết Luận
Như vậy, bài viết hôm nay của hoadondientu.edu.vn đã đi qua những điểm chính sau:
1. Một vài khái niệm cơ bản về hóa đơn điện tử.
2. Phần mềm khởi tạo hóa đơn điện tử.
3. Lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử
Hy vọng rằng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích đến quý độc giả. Để tra cứu hóa đơn điện tử, nhận tư vấn hoặc đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, bạn vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: Einvoice.vn
Để lại một phản hồi