“Chuyển mình” hướng tới dịch vụ công trực tuyến trong ngành Thuế

Để triển khai thực hiện Chính phủ điện tử, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, Tổng cục Thuế không chỉ đưa ra những mục tiêu cụ thể mà còn bắt đầu làm những hành động thực tế nhằm hướng tới phục vụ tốt nhất cho từng cá nhân và doanh nghiệp.

dich-vu-truc-tuyen-cong

Dịch vụ nộp thuế trực tuyến

Mục tiêu đặt ra của Tổng cục Thuế trong giai đoạn từ năm 2015 tới năm 2017 là cải cách hành chính (CCHC), rút ngắn trong quy trình xử lý, chuẩn hóa, giảm số lượng và đơn giản hóa một số nội dung hồ sơ theo hướng xử lý hồ sơ điện tử; từ đó đổi mới, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, công khai minh bạch hoạt động quản lý thuế trên môi trường internet.

Tính tới năm 2017, một số dịch vụ công phổ biến và liên quan nhiều tới người dân, DN được cung cấp ở mức độ 4, các dịch vụ này tập trung vào các lĩnh vực như thanh toán thuế, phí và lệ phí, thủ tục miễn, giảm, hoàn thuế và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp thuế. Song song với đó là xây dựng và triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản đảm bảo kết nối, liên thông các loại văn bản điện tử giữa các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế và thực hiện kết hợp với bộ nghành liên quan như Bộ Tài chính. Đơn giản hóa và tiến tới bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho người dân, DN, nhất là các TTHC có liên quan đến các chỉ số xếp hạng Chính phủ điện tử của tổ chức Liên hợp quốc.

Trong quý I/2016, Tổng cục Thuế đã triển khai 10 ứng dụng quản lý nhằm hướng tới cung cấp và hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Các ứng dụng này bao gồm: Trang điện tử tra cứu thông tin người nộp thuế; trang điện tử hỏi đáp về chính sách thuế; dịch vụ hỗ trợ nộp tờ khai quyết toán thuế Thu nhập cá nhân trực tuyến; dịch vụ tra cứu hoá đơn; dịch vụ hỗ trợ kê khai hồ sơ thuế qua mạng internet; dịch vụ hỗ trợ kê khai báo cáo hoá đơn qua mạng internet; dịch vụ hỗ trợ việc kê khai báo cáo về biên lai phí, lệ phí qua mạng; dịch vụ hỗ trợ kê khai các báo cáo tài chính qua mạng; dịch vụ nộp thuế qua mạng; và các dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân và mã số thuế người phụ thuộc của cá nhân thông qua các cơ quan chi trả.

Cho tới thời điểm này, Tổng cục Thuế cũng đã tiến hành tổng kết và đánh giá tình hình triển khai hóa đơn điện tử xác thực (có mã xác thực của cơ quan Thuế) cho 200 DN tại TP. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Làm việc với các Cục Thuế tại TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các vụ/đơn vị nghiệp vụ từ đó lấy ý kiến về nghiệp vụ của hóa đơn điện tử có mã của các cơ quan Thuế. Từ đó lấy làm căn cứ để xây dựng các quy trình về nghiệp vụ cơ bản, cũng như thiết kế xây dựng các yêu cầu về hệ thống, hạ tầng, an toàn về thông tin, cơ sở dữ liệu, vận hành, giám sát, lưu trữ,… phục vụ việc triển khai mở rộng hệ thống hóa đơn điện tử.

Không chỉ vậy, các đề án nộp thuế điện tử đối với các khoản tiền cho thuê nhà và chuyển nhượng bất động sản, nộp lệ phí trước bạ, thủ tục hoàn thuế qua mạng đã được Tổng cục Thuế đẩy nhanh về tiến độ hoàn thiện căn cứ pháp lý để xây dựng các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng CNTT cho việc triển khai thực hiện. Theo dự kiến, việc áp dụng thí điểm về việc hoàn thuế qua mạng sẽ được thực hiện từ tháng 11/2016.

Riêng đối với đề án nộp thuế qua mạng đối với thủ tục nộp lệ phí trước bạ, Tổng cục Thuế đã trình với Bộ Tài chính ký công văn gửi Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải thống nhất từ đó đề xuất triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy. Qua đó, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đều đã nhất trí với nội dung được đề xuất của Bộ Tài chính và giao Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm thực hiện và làm việc trực tiếp với Tổng cục Thuế từ đó xây dựng các căn cứ pháp lý và phối hợp triển khai ứng dụng. Theo công văn đã thống nhất, các thông tin cần trao đổi và phương thức trao đổi trong việc triển khai nộp lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy với Cục Đăng kiểm.

Cũng trong năm 2016, ngành Thuế đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức ASEAN-4 về CCHC thuế ở cả 3 nhóm chỉ tiêu mới là: Kiểm tra trước khi hoàn thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế; thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế. Đây chính là nền tảng để việc thực hiện của Chính phủ điện tử trong ngành Thuế được thông suốt và hiệu quả.

Nguồn: Bao Chinh phu

Bài viết liên quan:

Công văn số 2402/BTC-TCT ngày 23/02/2016 Bộ Tài chính v/v Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử

Công văn số 2632/TCT-DNL của Tổng cục Thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*