Nhận tiền thưởng doanh số có phải xuất hóa đơn không? Giải đáp theo quy định mới nhất năm 2021

Nhận tiền thưởng doanh số có phải xuất hóa đơn không? Các khoản tiền thưởng doanh số, tiền hỗ trợ, tiền khuyến mại, quảng cáo,… là các những khoản khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng trong việc xuất hóa đơn và kê khai thuế. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn cách xử lý.

1. Các khoản thu nhập không phải xuất hóa đơn

Theo Điều 5, Thông tư 219/2013/TT-BTC, các trường hợp không phải xuất hóa đơn bao gồm:

  • Các khoản bồi thường thu về bằng tiền như: Tiền hỗ trợ, tiền thưởng, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và một số khoản thu tài chính khác, ngoại trừ khoản bồi thường bằng hiện vật, hàng hóa.
  • Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam mua dịch vụ của tổ chức nước ngoài không thường trú tại Việt Nam, không cư trú tại Việt Nam, các dịch vụ này được thực hiện ở nước ngoài, dịch vụ thuê đường truyền dẫn và băng tần vệ tinh của nước ngoài theo quy định.
  • Chi phí mua tài sản của cá nhân, tổ chức không kinh doanh, không phải là người nộp thuế GTGT.
  • Thực hiện chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT cho doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Tài sản cố định đang sử dụng, đã trích khấu hao khi điều chuyển giữa cơ sở kinh doanh và các đơn vị thành viên do một cơ sở kinh doanh sở hữu 100% vốn hoặc giữa các đơn vị thành viên do một cơ sở kinh doanh sở hữu 100% vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT (tuy nhiên phải có Quyết định hoặc Lệnh điều chuyển tài sản kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản).

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Một số trường hợp không phải xuất hóa đơn.

2. Nhận tiền thưởng doanh số có phải xuất hóa đơn không?

Về vấn đề chính sách thuế đối với các khoản thưởng doanh số, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 69565/CT-TTHT giải đáp thắc mắc của Công ty cổ phần Megram. Cụ thể, Cục thuế TP Hà Nội đã trả lời nguyên tắc như sau:

  • Trường hợp khoản chi thưởng cho khách hàng đạt doanh số: Khách hàng lập chứng từ thu theo quy định, không phải kê khai tính nộp thuế GTGT theo Khoản 1, Điều 5, Thông tư 219/2013/TT-BTC. Công ty căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi tiền.
  • Trường hợp chiết khấu thương mại, giảm giá niêm yết cho khách hàng với khối lượng lớn: Công ty lập hóa đơn bán hàng theo hướng dẫn tại Khoản 2.5, Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Kế toán căn cứ trừng trường hợp để xuất hóa đơn khi chiết khấu thương mại cho khách hàng.

Cụ thể, nếu công ty áp dụng hình thức chiết khấu thương mại đối với khách hàng căn cứ vào doanh số bán hàng hóa thì khoản chiết khấu thương mại đó được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng của lần mua cuối cùng hoặc điều chỉnh trên hóa đơn vào kỳ tiếp theo.

Trường hợp khoản tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình chiết khấu bán hàng thì công ty được lập hóa đơn điều chỉnh kèm theo bảng kê số các hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền và tiền thuế cần điều chỉnh. Bên bán và bên mua căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh để kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu vào và đầu ra.

>> Tham khảo: Nguyên tắc xuất hóa đơn bán lẻ.

Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc: Nhận tiền thưởng doanh số có phải xuất hóa đơn không? Doanh nghiệp cần căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, áp dụng theo quy định tại Công văn số 59565/CT-TTHT để nắm được nghiệp vụ cần thực hiện.

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

1 bình luận

  1. Vậy thưởng doanh số và chiết khấu thương mại khác nhau như nào để áp dụng đúng hình thức. Rất mong nhận được phản hồi

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*