
Nghành thương mại điện tử Việt Nam có tỷ trọng tăng trưởng cao trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên những đóng góp của ngành này cho ngân sách của nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế và là một ẩn số pháp lý chưa có lời giải đáp.
Khó khăn trong vấn đề quản lý thuế và tiền ảo
Sự tăng trưởng thần kỳ của thương mại điện tử Việt Nam gần như ai cũng biết nhưng sự đóng góp nghĩa vụ cho ngân sách lại là một ẩn số với rất nhiều khó khăn, cả về phía cơ quan thuế lẫn người kinh doanh thương mại điện tử.
Quản lý thuế với thương mại điện tử gây ra rất nhiều khó khăn đối với cơ quan thuế
Hiện nay, hệ thống mã ngành áp dụng cho các hoạt động kinh doanh vẫn chưa quy định cho thương mại điện tử nên cơ quan thuế rất khó xác định nghĩa vụ thuế của các cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến.
Việc xác định doanh thu chính xác từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử này còn rất nhiều khó khăn bởi hiện tại Việt nam vẫn sử dụng hóa đơn giấy là chủ yếu. Số ít doanh nghiệp tuy đã đăng ký kê khai dùng hóa đơn điện tử nhưng lại chưa kết nối với cơ quan thuế.
Không chỉ vậy, việc xác định bản chất giao dịch để xác định mức thuế cũng gây ra không ít khó khăn cho cán bộ thuế. Trên thực tế mới chỉ có tổ chức kinh doanh lớn như Uber và Grab được hướng dẫn nộp thuế riêng, còn lại rất nhiều hình thức kinh doanh online khác thì ngành thuế không thể nào kiểm soát hết được.
Một lỗ hổng lớn nhất trong việc thu thuế ở Việt Nam đó là thu thuế nhà đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, những tổ chức này có thu nhập ở Việt Nam nhưng lại không sinh sống tại Việt Nam. Còn chưa kể đến những tổ chức bán hàng, cá nhân bán hàng trên các trang mạng xã hổi như: Zako , Facebook và mang lại nguồn lợi nhuộn rất lớn nhưng lại không hề xuất hóa đơn mà chỉ thồn qua các dịch vụ chuyển phát hoặc tự giao cho khách hàng. Do đó, để xác định được doanh thu từ các hoạt động này rất gian nan đối với ngành thuế.
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt nam (VECOM) thì: “kinh doanh là phải nộp thuế nhưng nộp sao cho thuận tiện, vinh dự, vẻ vang chứ không phải đi xin để được nộp thuế mãi mà chẳng được”. Thêm vào đó, “khái niệm tiền số, tiền ảo và blockchain đang ngày càng trở nên phổ biến và chắc chắn có tác động nhất định đến các hoạt động kinh doanh online nhưng hiện nay vẫn chưa có hệ thống quy định rõ ràng nào điều chỉnh các vấn đề này”, vị Chủ tịch VECOM ưu tư.
Điều chỉnh luật để quản lý thuế trong kinh doanh chặt chẽ hơn
Ngành thuế Việt Nam hiện nay chủ yếu khuyến khích các cá nhân kinh doanh online, doanh nghiệp tự kê khai nộp thuế. Tuy nhiên, tính chung cả năm 2017 thì mới lập được biên bản xác định số liệu với khoảng 4000 trường hợp.
Bởi thế nên bà Mạnh Thị Tuyết Mai cho hay trước mắt, cơ quan thuế sẽ phối hợp các nhà mạng và công ty vận chuyển để đưa người kinh doanh online vào diện quản lý thuế.
Trước mắt trong năm 2018, nghành thuế đang nghiên cứu đề án Hoá đơn điện tử trình Chính phủ nhằm tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan thuế hơn. Đồng thời, ngành thuế cũng sẽ mở Cổng thông tin điện tử để người kinh doanh có thể dễ dàng kê thai , nộp thuế, đăng ký và sử dụng hóa đơn ngay trên giao diện này.
Về lâu dài, Tổng cục Thuế đang được giao chủ trì Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ dành hẳn một chương quản lý thuế cho giao dịch thương mại điện tử, với các quy định bảo đảm phù hợp thông lệ quốc tế.
Cần có sự phối hợp giữa ngành thuế và các cơ quan bộ ngành khác để có thể quản lý chặt chẽ hơn thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng lớn như hiện nay.
Đại diện lãnh đạo Phòng Chính sách thuế đề xuất “Với những giao dịch thanh toán qua ngân hàng thì Ngân hàng Nhà nước cần giao ngân hàng thương mại đứng ra khấu trừ nộp thay thuế trước khi chuyển tiền cho bên bán hàng, đặc biệt khi bên bán là các tổ chức, DN nước ngoài”
Vị đại diện ngành thuế cũng tin rằng Bộ Thông tin và Truyền thông có thể phối hợp đề nghị các tổ chức nước ngoài như Facebook, Google… đặt văn phòng tại Việt Nam để thuận tiện hơn cho công tác quản lý thuế.
Trong khi mọi giải pháp có tính bước ngoặt cho quản lý thuế với thương mại điện tử hãy còn là “dự kiến” thì thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang được dự báo tiếp tục tăng trưởng đến 25% mỗi năm và thậm chí có thể còn tăng nhanh hơn nữa theo những đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Nguồn: Cafef.vn
Để lại một phản hồi