
Hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động mua bán, phân phối, cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị pháp lý, tính minh bạch và hạn chế rủi ro, doanh nghiệp cần nắm rõ những quy định và lưu ý quan trọng khi giao kết hợp đồng thương mại dưới hình thức điện tử.
Hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử.
1. Hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử là gì? Một số loại hợp thường gặp
Hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử trở thành một phần tất yếu khi nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh.
1.1 Hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Theo Khoản 1, Điều 3, Luật Thương mại năm 2005 quy định
“Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.”
Hợp đồng thương mại điện tử có thể hiểu là thỏa thuận giữa các thương nhân với nhau hay thương nhân với các bên có liên quan nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ giữa các bên trong hoạt động thương mại như mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại… được lập dưới dạng văn bản điện tử.
1.2. Một số hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử thường gặp
Một số loại hợp đồng thương mại điện tử phổ biến:
- Hợp đồng mua bán hàng hóa
- Hợp đồng đại lý, phân phối
- Hợp đồng thuê xe cộ
- Hợp đồng vận tải
- Hợp đồng thuê trang thiết bị máy móc
- Hợp đồng dịch vụ logistics, kho bãi
- Hợp đồng thuê ngoài (outsourcing), hợp tác thương mại
Nhiều hợp đồng kinh doanh thương mại không được ký dưới dạng điện tử.
Không phải mọi hợp đồng thương mại đều có thể ký dưới dạng hợp đồng điện tử. Các loại hợp đồng thương mại điện tử ký dưới dạng hợp đồng giấy gồm:
- Hợp đồng tín dụng
- Hợp đồng giao dịch bất động sản
- Hợp đồng cho thuê đất xây dựng nhà ở thương mại
- Hợp đồng dịch vụ tổ chức đấu giá hàng hóa
- Hợp đồng góp vốn.
- …
2. Những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi ký hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử
Trên thực tế, việc ký hợp đồng thương mại điện tử tiềm ẩn rất nhiều các rủi ro, đòi hỏi các bên tham gia cần phải cẩn trọng, đặc biệt là các hợp đồng có giá trị lớn. Dưới dây là 5 lưu ý cho doanh nghiệp để tránh các rủi ro có thể gặp phải khi ký loại hợp đồng này.
2.1. Xác định rõ hình thức và phương tiện giao kết hợp đồng
Doanh nghiệp cần lựa chọn phương tiện điện tử phù hợp, đáng tin cậy và có khả năng lưu trữ dữ liệu lâu dài. Nên ưu tiên sử dụng nền tảng hợp đồng điện tử có tích hợp chữ ký số để đảm bảo tính xác thực.
2.2. Ghi rõ thông tin các bên và nội dung thỏa thuận
Mọi điều khoản về giá cả, phương thức thanh toán, thời gian giao hàng, quyền và nghĩa vụ của các bên… cần thể hiện rõ ràng, đầy đủ để làm cơ sở giải quyết khi có tranh chấp.
2.3. Chữ ký điện tử phải là chữ ký an toàn
Hợp đồng điện tử chỉ có giá trị pháp lý khi được ký bằng chữ ký điện tử đảm bảo an toàn hoặc chữ ký số hợp lệ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Chữ ký cần đảm bảo xác minh được chủ thể ký, đảm bảo tính toàn vẹn cho văn bản được ký.
Ký số trên hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử.
2.4. Lưu trữ và quản lý hợp đồng điện tử đúng cách
Trên không gian mạng, hợp đồng cần được lưu trữ an toàn tránh các truy xuất độc hại, đánh cắp thông tin. Bên cạnh đó, hợp đồng đảm bảo có thể truy xuất, đối chiếu bất kỳ lúc nào. Doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống quản lý tài liệu số hóa chuyên dụng để tránh mất mát dữ liệu hoặc bị làm giả thông tin.
>>> Xem thêm: hợp đồng điện tử, phần mềm hợp đồng điện tử
2.5. Kiểm tra điều kiện pháp lý của đối tác
Trước khi ký kết hợp đồng thương mại, doanh nghiệp nên xác minh kỹ tư cách pháp nhân, tình trạng hoạt động và uy tín của đối tác. Việc xác minh này nhằm tránh trường hợp hợp đồng vô hiệu hoặc giao dịch gặp rủi ro.
Trên đây HDDT cung cấp những lưu ý khi doanh nghiệp ký hợp đồng kinh doanh thương mại điện tử. Việc giao kết bằng hợp đồng dưới dạng điện tử không chỉ tạo sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí mà còn là xu hướng bắt buộc trong nền kinh tế số. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả, doanh nghiệp cần trang bị kiến thức pháp luật cơ bản, lựa chọn công cụ phù hợp và triển khai đúng quy trình.
Để lại một phản hồi