Hướng dẫn cách lập bảng kê bán hàng, mẫu bảng kê bán hàng mới nhất 2021

Lập mẫu bảng kê bán hàng như thế nào? Bảng kê là chứng từ quan trọng trong quá trình mua bán hàng hóa, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có danh mục hàng hóa, dịch vụ dài. Trường hợp nào được sử dụng và dùng mẫu bảng kê nào đúng quy định? Kế toán theo dõi trong bài viết sau.

1. Khi nào cần lập bảng kê đính kèm?

Theo quy định tại Điều 19, Thông tư 39/2014/TT-BTC, trong quá trình bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, nếu danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một số hóa đơn thì người bán có thể lựa chọn 2 cách sau:

  • Ghi liên tiếp nhiều số hóa đơn.
  • Sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ đã bán kèm theo hóa đơn.

>> Tham khảo: Quy định mức phạt khi doanh nghiệp để mất hóa đơn đầu ra theo Nghị định 125.

2. Hướng dẫn lập bảng kê bán hàng

Bảng kê do người bán hàng tự thiết kế theo đặc điểm, mẫu mã, chủng loại hàng hóa riêng của người bán nhưng cần đảm bảo các nội dung chính như sau:

  • Tên người bán, địa chỉ, mã số thuế.
  • Tên hàng hóa, số lượng, đơn giá, thành tiền.
  • Nếu người bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì cần có thêm tiêu thức “thuế suất GTGT”, “tiền thuế GTGT”. Tổng số tiền thanh toán chưa có thuế GTGT đúng với số tiền ghi trên hóa đơn GTGT.

Lưu ý:

  • Nội dung bảng kê cần phải ghi rõ “Kèm theo hóa đơn số… Ngày… tháng… năm” và có đầy đủ chữ ký của người bán hàng, người mua hàng như trên hóa đơn.
  • Nếu bảng kê nhiều hơn 1 trang thì phải được đánh số trang liên tục và đóng dấu giáp lai giữa các trang. Bảng kê cuối cùng phải có chữ ký của người bán hàng, người mua hàng như trên hóa đơn.
  • Số bảng kê phát hành phải phù hợp với số liên trên hóa đơn và phải được lưu trữ kèm với hóa đơn để phục vụ cho mục đích kiểm tra, đối chiếu của cơ quan thuế khi cần thiết.
  • Người bán và người mua thực hiện quản lý, lưu trữ bảng kê kèm theo hóa đơn theo quy định.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Hóa đơn điện tử có được đính kèm bảng kê bán hàng không?

Theo Công văn số 820/TCT-DNL ngày 13/3/2017 của Tổng cục thuế hướng dẫn việc lập hóa đơn điện tử có số dòng nhiều hơn một trang. Theo hướng dẫn, doanh nghiệp không được lập hóa đơn điện tử không có danh mục hàng hóa mà lại lập kèm theo bảng kê hàng hóa bản giấy cho khách hàng.

Trường hợp công ty chuyển đổi hóa đơn điện tử ra bản giấy, nếu phần danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn điện tử thì công ty thực hiện tương tự như trường hợp sử dụng hóa đơn tự in mà việc lập và in hóa đơn được thực hiện trực tiếp từ phần mềm và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn.

Trong đó, công ty được thể hiện hóa đơn nhiều hơn một trang nếu phần đầu trang sau của hóa đơn:

  • Có cùng số hóa đơn như trang đầu.
  • Cùng tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, người bán như trang đầu.
  • Mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu.
  • Ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc – trang X/Y”. X là số thứ tự các trang và Y là tổng số trang của hóa đơn.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

4. Mẫu bảng kê bán hàng

Để lập bảng kê bán hàng, kế toán có thể tham khảo một số mẫu sau đây:

Mẫu bảng kê bán lẻ cho khách hàng mua dưới 200.000 đồng

Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ có giá trị dưới 200.000 đồng.

Mẫu bảng kê đính kèm hóa đơn GTGT:

Mẫu bảng kê đính kèm hóa đơn GTGT.

Trên đây là một số hướng dẫn lập mẫu bảng kê bán hàng. Kế toán cần lưu ý các trường hợp cần lập bảng kê, nội dung và lưu ý khi lập bảng kê để đảm bảo lập đúng mẫu như quy định.

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*