Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 được triển khai và phát hành bởi ngành Hải quan. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử giúp đơn vị giảm bớt số lượng hồ sơ giấy, giảm thời gian thực hiện thủ tục và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Để tìm hiểu thông về hệ thống này, quý bạn đọc có thể theo dõi bài viết dưới đây!
Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 đơn giản hóa thủ tục hải quan.
1. Hệ thống cổng thanh toán 24/7 và cách đăng nhập hệ thống
Việc triển khai phối hợp thu thuế, lệ phí bằng phương thức điện tử qua ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nhưng vẫn còn những bất cập khi người nộp thuế muốn làm thủ tục ngoài giờ hành chính, ngoài giờ giao dịch ngân hàng, hay trong ngày nghỉ, ngày lễ. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã xây dựng và triển khai hệ thống nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7.
>> Tham khảo: Kiểm tra hóa đơn điện tử thế nào?
1.1. Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7
Tổng quan hệ thống cổng thanh toán 24/7.
Việc triển khai hệ thống đã tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác. Hơn nữa còn giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế.
Cách thức hệ thống phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp:
– Hệ thống thanh toán 24/7 tiếp nhận thông tin đăng ký tài khoản ngân hàng và gửi yêu cầu ủy quyền trích nợ tài khoản của doanh nghiệp.
– Hệ thống thanh toán 24/7 cho phép doanh nghiệp ủy quyền cho doanh nghiệp khác trích nợ thanh toán tiền thuế và lệ phí của doanh nghiệp.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
– Hệ thống cổng thanh toán hải quan tiếp nhận và chuyển thông tin sang ngân hàng
– Hệ thống ngân hàng xác nhận gửi thông tin về cổng thanh toán hải quan
– Hệ thống cổng thanh toán hải quan chuyển trạng thái xác nhận của ngân hàng cho cổng thanh toán 24/7.
1.2. Hướng dẫn đăng nhập hệ thống
Hệ thống áp dụng cho các trình duyệt Chrome phiên bản 63.0; Firefox phiên bản từ 52 trở lên. Để đăng nhập hệ thống, người sử dụng thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Mở trình duyệt, truy cập vào hệ thống:
Website truy cập: https://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal/login.
Màn hình đăng nhập hệ thống sẽ hiển thị:
– Thông tin mật khẩu và tên đăng nhập NSD sử dụng lại của hệ thống VNACCS (đã thực hiện đăng ký tên và mật khẩu trên hệ thống VNACCS để khai tờ khai).
– Hệ thống hiển thị danh sách các ngân hàng mà đã thực hiện kết nối với hệ thống 24/7
+ Bước 2: Nhập Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã bảo mật
Nhập Mã bảo mật theo mã trên màn hình hiển thị. Chọn <Đăng nhập>. Hệ thống sẽ hiển thị màn hình chính của ứng dụng.
2. Quy trình đăng ký ủy quyền trích nợ
Để thực hiện việc đăng ký ủy quyền trích nợ trên hệ thống 24/7, Doanh nghiệp cần phải có đăng ký tên đăng nhập và mật khẩu tại hệ thống VNACCS/VCIS khai báo tờ khai hải quan. Sau khi đã có tên đăng nhập và mật khẩu, doanh nghiệp sẽ dùng tên đăng nhập và mật khẩu để truy cập vào hệ thống 24/7.
Quy trình đăng ký ủy quyền trích nợ trên hệ thống cổng thanh toán 24/7.
Các bước đăng ký ủy quyền trích nợ cho doanh nghiệp:
Bước 1: Người sử dụng mua thiết bị chữ ký số USB Token phục vụ việc khai hải quan điện tử, sau đó thực hiện đăng ký chữ ký số với đơn vị có thẩm quyền.
Bước 2: NSD đăng ký 02 tài khoản trên hệ thống VNACCS
Bước 3: Cài đặt chữ ký số lên máy tính sử dụng ủy quyền trích nợ (trong trường hợp là người thực hiện phê duyệt)
Bước 4: Cài đặt tiện ích Digital Signature Plugin để ký chữ ký số
Bước 5: Đăng ký ủy quyền trích nợ trên cổng thanh toán 24/7.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
3. Quy trình thực hiện nhập GNT trích nợ tiền thuế, lệ phí do doanh nghiệp nhập liệu.
Để thực hiện nhập GNT trích nợ tiền thuế, lệ phí do doanh nghiệp nhập liệu. Doanh nghiệp phải có 2 tài khoản đã đăng ký sử dụng cho hệ thống VNACCS, chữ ký số điện tử đã được đăng ký sử dụng và phải vào thực hiện đăng ký ủy quyền trích nợ cho 02 tài khoản:
– Tài khoản có vai trò là người phê duyệt
– Tài khoản có vai trò là người tạo lập chứng từ
Quy trình yêu cầu trích nợ tiền thuế, lệ phí hải quan.
Cụ thể quy trình như sau:
Bước 1: NSD thực hiện chọn chức năng nhập GNT thuế/ lệ phí. NSD phải thực hiện tra cứu tờ khai nợ thuế/ lệ phí. Sau đó nhập các thông tin tiền thuế, thuế chậm nộp/ lệ phí. Chọn chức năng <Ghi lại> Để chuyển lên vai trò phê duyệt
Bước 2: Trường hợp khi chuyển phê duyệt, NSD thực hiện vào danh sách tra cứu các tờ khai đợi phê duyệt thuế/ Lệ phí.
Bước 3: Sau khi tìm kiếm sẽ hiển thị nội dung và chọn chức năng <Phê duyệt>. NSD thực hiện cắm chữ ký số, nhập các bước OTP. Sau khi thành công, hệ thống sẽ chuyển sang hệ thống HQ. Trong trường hợp không phê duyệt. Chọn <Không phê duyệt> hệ thống trả lại cho cán bộ lập chứng từ
Bước 4: Sau khi GNT được hoàn tất, hệ thống hải quan kiểm tra và chuyển dữ liệu sang hệ thống ngân hàng.
Bước 5: Hệ thống ngân hàng tiếp nhận, trả lời các trạng thái GNT chuyển lại cho hệ thống hải quan.
>> Tham khảo: Nguyên tắc tạo biên lai giấy theo hình thức tự in.
Bước 6: Hệ thống HQ tiếp nhận và ghi nhận trạng thái của GNT.
Danh sách trạng thái ngân hàng gửi cập nhật vào
– Ngân hàng không tiếp nhận: Ngân hàng không tiếp nhận yêu cầu GNT của Doanh nghiệp ngay khi Hải quan vừa gửi yêu cầu sang.
– Chờ Ngân hàng phản hồi: Ngân hàng chỉ mới tiếp nhận yêu cầu và chưa có phản hồi xử lý.
– Ngân hàng Tiếp nhận: Ngân hàng phản hồi xử lý và tiếp nhận yêu cầu. Doanh nghiệp xem chi tiết sẽ có nội dung lý do tiếp nhận, hay hướng dẫn của Ngân hàng gửi cho Doanh nghiệp.
– Ngân hàng Từ chối: Ngân hàng phản hồi không xử lý yêu cầu (chủ yếu do tài khoản hết tiền,…) lúc này xem chi tiết sẽ có nội dung lý do không tiếp nhận.
– Ngân hàng đã tạo giấy nộp tiền: Ngân hàng đã tạo GNT thành công gửi sang HQ, tờ khai đã được nộp thuế.
– Lỗi từ Ngân hàng khi gửi yêu cầu: Là trạng thái có lỗi của Ngân hàng khi Hải quan gửi yêu cầu sang Ngân hàng (chủ yếu là các lỗi Webservices của Ngân hàng bị lỗi, mất kết nối).
Bước 7: NSD nhập liệu vào màn hình tra cứu trạng thái của chứng từ yêu cầu trích nợ không được phê duyệt để thực hiện sửa thông tin hoặc xóa thông tin.
Ngoài ra, để được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi