Doanh nghiệp có được thu hồi hóa đơn điện tử không? Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử mới nhất

Doanh nghiệp có được thu hồi hóa đơn điện tử không? Đối với hóa đơn giấy, nếu phát hiện sai sót sau khi hóa đơn được giao cho khách hàng và khách hàng chưa kê khai thì kế toán có thể lập biên bản thu hồi và xuất hóa đơn mới. Quy định này có được áp dụng với hóa đơn điện tử không? Kế toán theo dõi bài viết dưới đây để nắm được quy định và cách lập mẫu biên bản để thực hiện thu hồi hóa đơn điện tử trong các trường hợp cần thiết.

1. Doanh nghiệp có được thu hồi hóa đơn điện tử không?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 20, Thông tư 39/2013/TT-BTC, đối với hóa đơn đã lập và giao cho khách hàng nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc hóa đơn đã lập và giao cho khách hàng nhưng bên mua chưa kê khai thuế, phát hiện sai sót sẽ phải hủy hóa đơn.

Trước khi hủy hóa đơn, hai bên cần lập biên bản để thu hồi những hóa đơn sai sót. Như vậy, theo quy định này, doanh nghiệp cần thu hồi hóa đơn trong trường hợp:

  • Trường hợp hóa đơn sai sót đã lập, đã giao cho khách hàng nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  • Trường hợp hóa đơn sai sót đã lập và giao cho bên mua, cả hai bên chưa kê khai thuế.

Như vậy, nếu một trong hai trường hợp trên xảy ra, bên bán và bên mua cần lập biên bản xác nhận việc thu hồi những hóa đơn đã lập sai, xuất lại hóa đơn mới chính xác theo đúng quy định. Lưu ý, biên bản thu hồi phải thể hiện rõ ràng lý do thu hồi hóa đơn và người bán cần gạch chéo hóa đươn, lưu trữ lại khi cần thiết.

>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Xuất hóa đơn với với tiền thưởng doanh số.

Hai bên chưa kê khai thuế hóa đơn sai sót thì có thể thu hồi hóa đơn.

2. Phân biệt biên hủy hóa đơn điện tử và biên bản để thu hồi hóa đơn điện tử

Biên bản hủy hóa đơn được sử dụng để ghi nhận sai sót dẫn đến phải hủy bỏ hóa đơn. Khi lập biên bản hủy hóa đơn, hai bên cần phải cam kết sẽ không sử dụng hóa đơn này để kê khai thuế. Biên bản hủy hóa đơn sử dụng trong các trường hợp:

  • Hóa đơn bị đặt in sai, in trùng hoặc thừa, phải hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
  • Cá nhân, hộ, tổ chức kinh doanh có hóa đơn nhưng không tiếp tục sử dụng nên phải hủy bỏ.
  • Việc hủy hóa đơn phải được thực hiện chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế.

Biên bản thu hồi hóa đơn sử dụng để thu hồi hóa đơn bị lập sai đã giao cho bên mua và cả hai bên chưa kê khai thuế và được áp dụng cho các trường hợp nêu ở mục trên.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Lưu ý khi thu hồi hóa đơn

  • Ngày trên biên bản thu hồi phải trùng ngày với hóa đơn mới.
  • Biên bản phải ghi rõ: Lý do thu hồi, thu hồi hóa đơn số… ngày tháng … ký hiệu … và xuất hóa đơn mới số … ngày tháng … ký hiệu ….
  • Sau khi lập xong biên bản thu hồi hóa đơn 2 bên phải ký, ghi rõ họ tên (Thường là người đại diện pháp luật). Và đóng dấu vào biên bản thu hồi hóa đơn xác nhận -> Xuất lại hóa đơn mới.

Hiện nay, mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử được xây dựng theo quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC, được Bộ Tài chính ban hành ngày 31/3/2014.

Dưới đây chính là mẫu biên bản thu hồi mới nhất, đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật mà bạn và doanh nghiệp có thể tham khảo và tải về sử dụng:

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn điện tử

Trên đây là các thông tin quan trọng về vấn đề thu hồi hóa đơn điện tử. Kế toán cần nắm vững các trường hợp áp dụng, phân biệt với biên bản hủy hóa đơn điện tử để thực hiện đúng quy định.

Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel: 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*