Hóa đơn điện tử đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong xã hội với những lợi ích không thể chối cãi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành quá trình chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy truyền thống sang sử dụng hóa đơn điện tử. Bài viết hôm nay từ hoadondientu.edu.vn sẽ gửi đến độc giả những giải đáp cho ba câu hỏi phổ biến nhất về hóa đơn điện tử năm 2020.
1. Hóa đơn điện tử áp dụng với loại hóa đơn nào?
Hóa đơn điện tử được quy định là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Đối với việc khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử sẽ thông qua phương tiện điện tử và đáp ứng các quy định của Bộ Tài Chính.
Hóa đơn điện tử được áp dụng với những loại sau đây:
- Hóa đơn xuất khẩu
- Hóa đơn giá trị gia tăng
- Hóa đơn bán hàng
- Hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…
- Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng,… hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Như vậy, hóa đơn điện tử đã có hành lang pháp lý đầy đủ để thay thế chức năng của hóa đơn giấy trong hầu hết các hoạt động trong nền kinh tế.
2. Xử lý hóa đơn điện tử có sai sót thế nào?
Hóa đơn điện tử xảy ra sai sót là điều doanh nghiệp rất dễ gặp phải. Muốn xử lý sai sót đúng theo quy định thì bạn cũng phải hiểu nó thuộc trường hợp nào để đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.
Cụ thể, hóa đơn điện tử xảy ra sai sót có thể phân loại thành 2 trường hợp:
Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử xảy ra sai sót đã lập, đã gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng, chưa cung ứng dịch vụ; hoặc hóa đơn điện tử đã lập, đã gửi cho người mua, đã giao hàng, cung ứng dịch vụ nhưng người bán chưa kê khai thuế.
Với trường hợp này thì có thể xử lý như sau: Hủy hóa đơn điện tử khi đã có sự đồng ý của 2 bên bán và mua, song vẫn phải lưu trữ hóa đơn đã hủy để phục vụ mục đích tra cứu; đồng thời bên bán cần lập lại hóa đơn điện tử mới để gửi lại cho bên mua, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số… ký hiệu…. ngày/tháng/năm.
Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có sai sót đã gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua cũng đã kê khai thuế.
Với trường hợp này thì sẽ xử lý như sau: Cần lập văn bản thỏa thuận, ghi rõ sai sót và có chữ ký của cả 2 bên; bên bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót và ghi rõ các nội dung cần điều chỉnh; sau khi đã xuất hóa đơn điều chỉnh thì cả 2 bên bán – mua đều phải kê khai điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật; đồng thời lưu ý rằng: hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm(-)
3. Xác định ngày lập hóa đơn điện tử như thế nào cho đúng quy định pháp luật?
Muốn xác định ngày lập hóa đơn điện tử như thế nào cho đúng quy định thì bạn có thể tham khảo Điều 4, Thông tư 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài Chính.
Ảnh minh họa.
Thông thường, ngày lập hóa đơn điện tử đối với bán hàng hóa chính là ngày chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua; ngày lập hóa đơn điện tử đối với cung cấp dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, với một số trường hợp khác thì ngày lập hóa đơn điện tử sẽ được xác định như sau:
Ngày lập hóa đơn cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, truyền hình, dịch vụ công nghệ thông tin được bán theo kỳ nhất định sẽ là chậm nhất không quá 07 ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ.
Ngày lập hóa đơn điện tử đối với xây dựng, lắp đặt là ngày nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành.
Ngày lập hóa đơn với tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng: Lập hóa đơn vào ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng với trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng; lập hóa đơn vào ngày chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với trường hợp đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng; lập hóa đơn chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày chứng từ dịch vụ vận tải hàng không xuất ra trên hệ thống website và hệ thống thương mại điện tử với các trường hợp mua dịch vụ vận tải hàng không xuất qua website và hệ thống thương mại điện tử được lập theo thông lệ quốc tế.
Kết luận
Hy vọng rằng bài viết đã gửi đến độc giả những nội dung hữu ích.
Ngoài ra, để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
- Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
- Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
- Tel : 024.37545222
- Fax: 024.37545223
- Website: https://einvoice.vn/
Để lại một phản hồi