Những trường hợp bị ngừng cấp hóa đơn điện tử theo Nghị định 119

Những trường hợp bị ngừng cấp hóa đơn điện tử theo Nghị định 119
5 (100%) 1 vote

Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/11/2018 quy định 5 trường hợp sẽ bị cơ quan thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử. Các trường hợp này sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP là những trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong buôn bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2018. Nghị định 119 được xem là hành lang pháp lý quan trọng, bổ sung nhiều quy định giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân áp dụng hóa đơn điện tử hợp lệ, hợp pháp.

Một trong những nội dung quan trọng nhất trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP là quy định về 5 trường hợp cơ quan thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử. Cụ thể, Điều 15 Nghị định 119 nêu rõ những trường hợp ngừng cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh được xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo tạm ngừng kinh doanh.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
  • Các trường hợp khác theo quy định cụ thể của Bộ Tài chính.

Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nằm trong diện bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử trên được phép sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế với điều kiện thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh hoặc được bãi bỏ cưỡng chế nợ thuế, khôi phục mã số thuế và được cơ quan thuế chấp nhận.

Có 5 trường hợp bị ngừng cấp hóa đơn điện tử theo Nghị định 119

Có 5 trường hợp bị ngừng cấp hóa đơn điện tử theo Nghị định 119

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, Nghị định 119 quy định rõ về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng các quy định về hóa đơn điện tử. Theo đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ; tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử; cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn.

Ngoài ra, các hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Riêng đối với các hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì cũng được phép sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Hiện Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 trên Cổng thông tin để tham khảo ý kiến đóng góp của người dân và các bộ, ngành khác. Dự kiến trong thời gian tới, Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 sẽ chính thức được ban hành.

Nguồn tham khảo: https://einvoice.vn/

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *