Những khó khăn khi sử dụng hóa đơn điện tử

Những khó khăn khi sử dụng hóa đơn điện tử
3.5 (70%) 2 votes

Mặc dù đã có lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử rõ ràng theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP nhưng cho đến nay, việc triển khai hóa đơn điện tử tại khối doanh nghiệp vẫn chưa đạt được như mong muốn của cơ quan thuế, còn tồn tại một số bất cập.

Để sử dụng hóa đơn điện tử, trước hết các doanh nghiệp cần lựa chọn tổ chức cung cấp chứng thư số (T-VAN) hợp pháp để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử. Mặc dù chỉ những tổ chức đảm bảo đủ điều kiện về mặt kỹ thuật và được cơ quan thuế chấp thuận đăng ký mới được phép cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trên thực tế có nhiều tổ chức cùng quảng cáo giải pháp hóa đơn điện tử tràn lan khiến doanh nghiệp không thể phân biệt đâu là tổ chức tin cậy để lựa chọn.

Bên cạnh đó, không nhiều doanh nghiệp có đủ kiến thức về kỹ thuật để kiểm chứng các tiêu chí về hệ thống, thiết bị, năng lực của nhân sự kỹ thuật, khả năng sao lưu và khôi phục dữ liệu… Trong quá trình sử dụng, không ít doanh nghiệp gặp phải trục trặc như hóa đơn di chuyển không đúng địa chỉ, hệ thống cấp hóa đơn bị lỗi… Để hạn chế điều này, doanh nghiệp cần hợp tác với các đơn vị cung cấp có cẩm nang sử dụng phần mềm để có thể xử lý khi có trục trặc.

Một vấn đề khác mà doanh nghiệp gặp phải là để thuận lợi cho việc sử dụng hóa đơn điện tử, hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử cần được kết nối với phần mềm bán hàng và phần mềm kế toán của doanh nghiệp. Khó khăn ở đây là nếu doanh nghiệp sử dụng phần mềm bán hàng và kế toán cung cấp bởi đơn vị nước ngoài thì sẽ rất khó để kết hợp , điều chỉnh để tương thích, khiến việc tích hợp không dễ dàng và tốn kém rất nhiều chị phí. Hơn nữa, không phải phần mềm hóa đơn điện tử nào cũng hỗ trợ việc tích hợp với các phần mềm kế toán, bán hàng.

Không phải đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nào cũng cho phép tích hợp với phần mềm bán hàng, kế toán

Không phải đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nào cũng cho phép tích hợp với phần mềm bán hàng, kế toán

Theo quy định hiện hành, hóa đơn điện tử bao gồm hai loại có mã của cơ quan thuế và không có mã của cơ quan thuế. Tuy nhiên chỉ một số doanh nghiệp nhất định được phép sử dụng hóa đơn không có mã của cơ quan thuế, đa số còn lại phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã. Điều này vô hình chung tạo ra áp lực cho hệ thống quản lý mã xác thực, đòi hỏi hệ thống thiết bị của cơ quan thuế phải hiện đại, dung lượng lớn để đáp ứng.

Xem thêm: Cách kê khai thuế qua mạng ra sao ?

Áp dụng hóa đơn điện tử trong kê khai, quản lý thuế là chủ trương lớn, là xu thế thiết yếu để phát triển xã hội văn minh. Tuy nhiên việc phát triển công nghệ hiện đại trong khi cơ sở hạ tầng chưa thực sự sẵn sàng và nhận thức xã hội chưa đầy đủ sẽ gây ra tác dụng ngược, vì vậy cơ quan thuế luôn luôn phải theo dõi và điều chỉnh kịp thời. Do đó, bên cạnh việc tổ chức hội thảo, triển khai sử dụng HĐĐT trong cộng đồng thì cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai thí điểm nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả nhất phục vụ cho cộng đồng, DN.

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *