Người bán liệu cần lập hóa đơn nếu người mua không lấy ?

Người bán liệu cần lập hóa đơn nếu người mua không lấy ?
5 (100%) 1 vote

Trong nhiều trường hợp, đặc biệt ở lĩnh vực bán lẻ, nhiều người mua không lấy hóa đơn. Vậy khi đó bên bán có phải lập hóa đơn hay không là thắc mắc của một số đơn vị, doanh nghiệp.

Khoản 1 Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ có nêu rõ khi bán hàng hóa, dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn được ghi đầy đủ nội dung theo quy định.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ tại Khoản 1 Điều 4 cũng đưa ra nguyên tắc người bán phải lập hóa đơn điện tử theo chuẩn dữ liệu, đầy đủ nội dung để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần bán.

 Xử lý ra sao nếu người mua không lấy hóa đơn?

Xử lý ra sao nếu người mua không lấy hóa đơn?

Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính quy định với những trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ với giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, nếu khách hàng/ người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp thông tin như tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và có ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”. Các trường hợp bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không lấy hóa đơn, đơn vị bán cuối ngày phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu phát sinh trong ngày mà người mua không lấy hóa đơn.

Đây cũng là quan điểm của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1194/TCT-CS ngày 03/04/2019 trả lời Cục Thuế TP. Hà Nội về việc giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp trong ngành bán lẻ xăng dầu. Các đơn vị này khi khách hàng, người mua không lấy hóa đơn thực hiện theo quy định tại Thông tư 26/2015/TT-BTC như đã nêu trên.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng đề nghị đơn vị nghiên cứu Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để nắm bắt và thực hiện. Nghị định 119 có 5 chương và 37 điều trong đó có nhiều nội dung quan trọng như: thời hạn bắt buộc chuyển đổi sang hình thức hóa đơn điện tử, các quy định chuyển tiếp cho từng nhóm đối tượng, nguyên tắc sử dụng hóa đơn điện tử, quy định đăng ký hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế, cách thức xử lý hóa đơn điện tử có sai sót đã lập… Hiện Bộ Tài chính chưa ban hành chính thức Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119, tuy nhiên việc này chắc chắn sẽ sớm được thực hiện để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ triển khai hóa đơn điện tử. Từ nay đến lúc đó, doanh nghiệp có thể tham khảo dự thảo Thông tư để nắm bắt trước các nội dung, tránh bỡ ngỡ khi Thông tư được đưa vào thi hành.

Nguồn: https://einvoice.vn/

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *