Một số trường hợp hóa đơn điện tử không cần chữ ký người mua

Đánh giá bài viết này

Một trong các điều kiện để hóa đơn điện tử hợp lệ là có đủ nội dung, tuy nhiên, trong một số trường hợp, hóa đơn điện tử không nhất thiết cần chữ ký người mua – Đây là nội dung được quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/208/NĐ-CP.

Hóa đơn điện tử có cần chữ ký người mua hay không là vướng mắc của nhiều đơn vị

Công văn số 2402/BTC-TCT về việc hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử ngày 23/02/2016 của Bộ Tài chính trả lời doanh nghiệp có nêu rõ:

Trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, biên nhận thanh toán, phiếu thu,… thì người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.

Bộ Tài chính giao Cục Thuế xem xét từng trường hợp phát sinh cụ thể và Điều kiện đáp ứng của doanh nghiệp để hướng dẫn việc miễn tiêu thức chữ ký điện tử của người mua trên hóa đơn điện tử.”

Ngoài ra, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cũng có đề cập đến các trường hợp dưới đây không cần chữ ký người mua:

  • Ngành nghề đặc thù có cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng là cá nhân, hộ gia đình như dịch vụ y tế, bán lẻ thuốc tân dược, ngân hàng, điện sinh hoạt, nước sạch, viễn thông, bảo hiểm, vận tải, siêu thị, xăng dầu 
  • Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử
  • Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế
  • Các trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính

Có thể nói tiêu thức chữ ký của người mua trên hóa đơn điện tử là một trong những tiêu thức nhiều doanh nghiệp còn vướng mắc. Với các thông tin trên, doanh nghiệp, đơn vị đã có thể chủ động thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tiếp tục cập nhật các văn bản chính sách về lĩnh vực này để kịp thời nắm bắt nếu có thay đổi. Khi có vấn đề phát sinh, doanh nghiệp có thể gửi công văn lên cơ quan thuế xin ý kiến giải đáp hoặc chủ động liên hệ đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để trao đổi và được tư vấn.

Nguồn : https://einvoice.vn/

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *