Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử nhanh nhất

Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử nhanh nhất
5 (100%) 1 vote

Sử dụng hóa đơn điện tử trong mọi giao dịch là điều bắt buộc vào 01/11/2020 theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ. Vậy làm thế nào để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử? Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn.

Bước 1: Xác định doanh nghiệp phát hành hóa đơn điện tử có mã hay không có mã của cơ quan thuế?

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính Phủ sẽ chia các doanh nghiệp thành 2 đối tượng: Phát hành hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế. 

Đối tượng phát hành hóa đơn điện tử KHÔNG CÓ MÃ của cơ quan thuế phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Doanh nghiệp đã hoặc sẽ giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm kế toán, sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử có thể lập, tra cứu hay lưu trữ dữ liệu theo quy định của Nghị định 119.
  • Hoặc hoạt động trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, vận tải, nước sạch, điện lực, xăng dầu, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, thương mại điện tử, siêu thị, thương mại.

Bạn phải xác định rõ doanh nghiệp của mình thuộc đối tượng được phát hành loại hóa đơn nào để nộp đơn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế chính xác, tránh nhầm lẫn.

Tờ khai đăng ký hóa đơn điện tử

Đối tượng phải phát hành hóa đơn CÓ MÃ của cơ quan thuế: 

  • Tất cả các doanh nghiệp đều có thể đăng ký sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế khi có giao dịch phát sinh.
  • Những doanh nghiệp được đánh giá là có rủi ro cao về thuế (Bao gồm: Đã từng trốn thuế, giao dịch dễ thất thoát thuế) đều phải đăng ký hóa đơn có mã của cơ quan thuế.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh có thực hiện sổ sách kế toán, khi được cơ quan thuế yêu cầu phải đăng ký hóa đơn có mã.
  • Cá nhân, hộ kinh doanh trong lĩnh vực lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng có doanh thu năm liền kề lớn hơn 3 tỷ, sử dụng 10 lao động trở lên
  • Cá nhân, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh thu năm liền kề lớn hơn 10 tỷ

Bước 2: Chuẩn bị và gửi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hồ sơ này bao gồm có 3 loại giấy tờ:

  • Mẫu hóa đơn đăng ký được đính kèm ở Phụ lục 01 theo Nghị định 119
  • Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Bạn có thể in hồ sơ hoặc gửi qua cổng thông tin của cơ quan thuế. Tùy vào từng cơ quan thuế địa phương mà có cách nhận hồ sơ khác nhau, bạn có thể liên hệ với cơ quan thuế trước khi gửi hồ sơ.

Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử

Trong thời gian 1 ngày làm việc, cơ quan thuế sau khi nhận được hồ sơ sẽ có trách nhiệm trả lời doanh nghiệp theo mẫu phụ lục 02 đính kèm theo Nghị định 119. Trong văn bản trả lời sẽ thông báo doanh nghiệp có đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công hay không?

Bước 3: Hoàn thành các yêu cầu còn lại trong Nghị định 119

  • Nếu doanh nghiệp của bạn không được cơ quan thuế đồng ý phát hành hóa đơn không có mã của cơ quan thuế thì phải làm lại hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã. 
  • Doanh nghiệp phải tiến hành tiêu hủy toàn bộ hóa đơn giấy đã đăng ký in trước đó nếu chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin trên hóa đơn có thể gửi lại Phụ lục mẫu số 1 đến cơ quan thuế.

Hầu hết các cơ quan thuế ở các thành phố lớn đều nhận đơn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua cổng thông tin nên bạn sẽ không mất công đi lại. Kết quả trả trực tiếp qua internet chỉ sau 1 ngày làm việc nên bạn có thể biết doanh nghiệp có đăng ký được không. 

Các thông tin mới nhất và vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử được chúng tôi cập nhật thường xuyên trên trang https://einvoice.vn/. Hãy theo dõi ngay trang này để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *