Các nguyên tắc khi sử dụng thông tin hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử

Đánh giá bài viết này

Thông tin hóa đơn điện tử là nguồn dữ liệu quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật, tổng hợp trên Cổng thông tin điện tử giúp thuận lợi hơn khi các bên liên quan tra cứu, sử dụng. Tuy nhiên sử dụng ra sao để đảm bảo tính an toàn bảo mật cũng như đúng quy định?

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã có thể được thực hiện trực tuyến

Các đơn vị liên quan chủ động tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên Cổng thông tin điện tử

Xem thêm: Cách xử lý hóa đơn điện tử sai địa chỉ ra sao ?

Về vấn đề này, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có thể tham khảo hướng dẫn tại Điều 39 dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định 119/2018/NĐ-CP, theo đó:

  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh là người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; các tổ chức, cá nhân là người mua hàng hóa, dịch vụ truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin hóa đơn điện tử theo các nội dung thông tin hóa đơn điện tử.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải đăng ký và được cấp quyền truy cập, kết nối, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế.
  • Nguyên tắc khi truy cập, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử:
  • Áp dụng chữ ký số có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
  • Thực hiện việc mã hóa đường truyền;
  • Đảm bảo an toàn thông tin theo quy định của pháp luật;
  • Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật do Tổng cục Thuế công bố, gồm: chỉ tiêu thông tin, định dạng dữ liệu, phương thức kết nối, tần suất trao đổi thông tin.
  • Bên sử dụng thông tin có trách nhiệm phân công đầu mối đăng ký sử dụng thông tin hóa đơn điện tử và thông báo cho Tổng cục Thuế bằng văn bản.
  • Việc gửi văn bản từ đầu mối đăng ký của bên sử dụng thông tin đến Tổng cục Thuế và ngược lại để phục vụ quá trình đăng ký sử dụng thông tin hóa đơn điện tử được thực hiện bằng một trong hai hình thức sau:
  • Gửi văn bản giấy trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến trụ sở làm việc của Tổng cục Thuế;
  • Gửi văn bản điện tử sử dụng chữ ký số có hiệu lực theo quy định của pháp luật đến địa chỉ thư điện tử do Tổng cục Thuế công bố hoặc thông qua dịch vụ trực tuyến do Tổng cục Thuế cung cấp.
  • Cơ quan kiểm tra sử dụng thông tin hóa đơn điện tử dưới dạng tin nhắn do Tổng cục Thuế cung cấp thông qua số điện thoại được công bố chính thức.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý và đơn vị liên quan cần chú ý để thực hiện đúng quy định, đảm bảo bảo mật và sử dụng thông tin hóa đơn điện tử đúng mục đích.

Nguồn: https://einvoice.vn/

Bài viết liên quan

Thêm bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *